Hôm nay,  

Lần Đầu Tiên Snowden Xuất Hiện Tại Phi Trường Nga: Snowden Xin Tị Nạn ở Nga, Tố Mỹ Cản Trở, Bít Mọi Lối Đi

13/07/201300:00:00(Xem: 1959)
MOSCOW - Nghi can thẩm lậu thông tin mật của tình báo Hoa Kỳ gửi thư cho tổ chức Human Rights Watch (HRW) tố cáo chính phủ Hoa Kỳ ngăn trở y tị nạn chính trị.

Snowden định tiếp xúc các nhà hoạt động nhân quyền tại phi trường Sheremetyevo.

Phóng viên cho hay truyền thông báo chí đã tụ họp chờ đợi.

Thư của Edaward Snowen viết "Tôi thật may mắn nhận đuợc nhiều đề nghị hậu thuẫn và tị nạn từ những quốc gia can đảm - Tôi tri ân họ. Không may là trong mấy tuần qua, chúng ta chứng kiến chiến dịch bất hợp pháp của các giới chức Hoa Kỳ để từ chối quyền tị nạn của tôi chiếu theo điều 14 trong công uớc nhân quyền. Quy mô của hành vi đe dọa là chưa từng thấy - lịch sử không hề có trường hợp phi cơ của 1 TT bị buộc hạ cánh để tìm kiếm người tị nạn chính trị".

Snowden tạm trú tại khu vực quá cảnh của phi trường Nga gần 3 tuần qua.

Gần đây, các chính phủ Bolivia, Nicaragua và Venezuela báo tin sẽ tiếp nhận Snowden. Nay, nhà hoạt động Tatyana Lokshina của HRW tiết lộ "Tuy đang tìm kiếm khả năng tị nạn với Nga vì không thể rời phi trường, nhưng Snowden muốn tạm trú tại Nga cho tới khi có thể bay đi Nam Mỹ".

Hình ảnh đầu tiên từ 3 tuần của Snowden đã xuất hiện trên mạng hôm Thứ Sáu, do Lokshina chụp. Snowden đã ra khỏi phòng của khách sạn Capsule để gặp gỡ các nhà hoạt động nhân quyền, trong số này có trưởng văn phòng Sergei Nikitin của Amnesty International chi nhánh Nga và 2 luật sư nhân quyền Nga.

Snowden định xin tị nạn với nhà cầm quyền Moscow - nhưng, TT Putin đã xác quyết: Snowden phải ngưng các việc làm gây tổn thương quan hệ Nga-Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.