Hôm nay,  

Nữ Sinh Malala, 16 Tuổi, Nạn Nhân Taleban, Đọc Diễn Văn Tại LHQ: Xin Bảo Vệ Quyền Bình Đẳng, Giáo Dục

13/07/201300:00:00(Xem: 1822)
LIÊN HIỆP QUỐC - Nữ sinh Pakistan Malala Yousafzai xuất hiện trên diễn đàn LHQ hôm Thứ Sáu, 9 tháng sau ngày bị 1 đội viên Taleban bắn vào đầu với mục đich chấm dứt chiến dịch vận động quyền học hành của phụ nữ của cô gái.

Tại LHQ, trùng ngày sinh nhật thứ 16, Malala lên tiếng lần đầu tiên trước công chúng từ ngày hồi phục gần như phép lạ.

Bác sĩ dùng 1 mảnh titanium thay thế phần xương sọ bị mất và thính lực của Malala bị sút giảm - nhưng, nữ sinh Malala đã trở thành siêu sao và là ứng viên giải Nobel Hoà Bình trẻ tuổi nhất từ truớc đến nay. Ngoài ra, Malala đã đuợc tuần báo Time vinh danh là "người ảnh hưởng nhất năm 2013", và ký hợp đồng 3 triệu MK để xuất bản tập sách về cuộc đời của Malala.

Cựu Thủ Tướng Gordon Brown hiện là sứ giả giáo dục của LHQ và là nhà tổ chức Worl Malala Day tuyên bố "Malala không chỉ là biểu tượng về quyền đuợc giáo dục của phụ nữ, mà còn vì nhu cầu hành động cấp thời". Ông Brown nhấn mạnh "Không thể nhân nhượng những kẻ cực đoan tín ngưỡng cho rằng con gái không nên đi học hay phải ngưng đến trường lúc 10 tuổi".

Malala đuợc trông đợi lưu ý TTK Ban Ki-moon và các đoàn đại biểu khắp thế giới nhu cầu giữ lời hưá cung cấp giáo dục sơ cấp toàn cầu trước cuối năm 2015.

Malala cũng chuyển tới tay TTK Ban Ki-moon thỉnh nguyện thư 330,000 chữ ký hô hào 193 nước thành viên LHQ tài trợ giáo chức, học đường và sách giáo khoa.

Tại Swat Valley, quê hương của Malala, số nữ sinh đi học đã tăng cao chưa từng thấy.

Theo thống kê hàng năm của TTK Ban Ki-moon về trẻ em và xung đột, 115 trường học tại Mali bị tấn công trong năm qua, 321 trường tại lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, 167 trường tại Afghanistan và 165 trường tại Yemen.

Trong khi đó một bản tin khác vào chiều Thứ Sáu cho biết rằng Malala Yousafzai, trong bài diễn văn đọc tại Liên Hiệp Quốc vào chiều Thứ Sáu, kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới bảo vệ quyền bình đẳng và giáo dục.

Malala Yousafzai phát biểu rằng, “Chúng tôi kêu gọi tất cả các chính phủ đấu tranh chống lại khủng bố, bảo vệ trẻ em khỏi bị bách hại. Chúng tôi kêu gọi Liên Hiệp Quốc mở rộng cơ hội và giáo dục cho tất cả thanh thiếu nữ trên toàn thế giới.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.