Hôm nay,  

Putin Vuốt Tây Phương: Nga Không Oâm Mộng Đế Quốc

27/12/200000:00:00(Xem: 4104)
MOSCOW - TT Vladimir Putin, cựu sĩ quan tình báo KGB, đắc cử Tháng 3-2000, trả lời 1 cuộc phỏng vấn của đài truyền hình RTR ngày Thứ 2 rằng chính sách đối ngoại của Điện Kremlin không dựa trên chủ trương bành trướng đế quốc thời Xô viết, cũng không dựa trên niềm tin chân chất kiểu Tây Phương.

Ông Putin nhận định rằng nước Nga không được lợi gì từ chính sách đe dọa thế giới, làm nổi lên những khối liên minh quân sự và chính trị to lớn. Đề cập tới 10 năm hậu Xô Viết, thời kỳ trăng mật với Tây Phương, ông nói, vì một số lý do, người Nga nghĩ rằng được mọi người yêu thương, mà thực tế đã chứng minh là sai.

Tuần tới là tròn 1 năm TT Yeltsin từ chức và giao lại quyền lực, TT Putin nói : "Một đằng chúng ta phải từ bỏ tham vọng đế quốc, một đàng phải nhận ra đâu là quyền lợi đất nước, để tranh đấu giành lấy".

Theo nhận xét của ông, Tây Phương nghi hoặc khi thấy Nga thân thiết với Iran, Iraq, Bắc Hàn, và lên án Moscow giúp Tehran phát triển vũ khí nguyên tử. Nga chống lại kế hoạch bành trướng về hướng Đông của NATO, và ý định thiêt lập hệ thống phòng thủ phi đạn của Hoa Kỳ.

Trước viễn ảnh chính sách cứng rắn của TT đắc cử George W. Bush, TT Putin báo trước rằng Nga sẽ không nhượng bộ áp lực của Tây Phương, như gần đây Hoa Kỳ đe dọa trừng phạt những quan hệ hợp tác về nguyên tử và quân sự giữa Nga với Iran. Ông nói "Là 1 thành viên Hội Đồng Bảo An LHQ, Nga sẽ quan tâm tới các vấn đề an ninh quốc tế mà không quên quyền lợi của quốc gia".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.