Hôm nay,  

Châu Âu: Mafia Tăng Rửa Tiền Qua Đầu Tư Năng Lượng Sạch

06/07/201300:00:00(Xem: 2014)
BRUSSELS - Cảnh sát Âu Châu (Europol) báo tin: Mafia của Italy đầu tư trong các dự án điện gió và hưởng phúc lợi từ chính sách trợ giá năng lượng sạch của Liên Âu.

Kết quả phân tích các hoạt động tài chính của 4 nhóm Mafia là: nhìn chung, năng lượng tái tạo là mục tiêu phổ thông nhất trong các hoạt động rửa tiền của băng đảng tội ác có tổ chức.

Phúc trình của Europol ghi "Mafia Italy ngày càng tăng đầu tư vào năng lượng tái tạo, nhất là điện phát bằng sức gió để trộn tiền bạc dơ bẩn của chúng vào các hoạt động kinh tế hợp pháp".

Globalpost.com báo tin: năng lượng sạch đang là lãnh vực hưá hẹn nhất trong khi các lãnh vực kinh tế khác chưa qua suy thoái. Các dự án điện gió và điện mặt trời xây dựng trong năm qua cao hơn mọi năm trước, tạo ra việc làm tại đất nước Italy đang có tỉ lệ thất nghiệp tính bằng số hàng chục.

Globalpost.con dẫn lời giáo sư kinh tế Andrea Gilardoni của trường đại học Bocconi (Milan) giải thích: sự bùng nổ đó đuợc thúc đẩy bởi các sáng kiến trợ giá hào phóng nhất thế giới, từ Liên Âu. Trong 6 năm qua, chính quyền Italy đã tài trợ trên 75 tỉ MK cho các dự án phát điện sạch.

Trong khi đó, thông tấn Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết đầu năm nay chính quyền Italy đã tịch thu số tài sản của Mafia lớn nhất lịch sử gồm hàng chục công ty năng lượng sạch, trị giá chung 1.6 tỉ MK.

Theo hồ sơ cảnh sát, ông chủ Vito Nicastri 57 tuổi đuợc biết với biệt danh "Vua Cánh Quạt Gió" đầu tư những đồng tiền bất chính, gồm tống tiền, mua bán ma túy cho ông chủ lớn Matteo Messina Denaro, đuợc tin là trùm của nhóm Cosa Nostra và là "Trùm của các ông trùm".

Tài liệu của LHQ cho hay nguồn thu hàng năm của 3 nhóm Mafia tại Naples, gồm Cosa Nostra, là 116 tỉ euro, hơn công ty dầu lớn nhất Italy, là Eni.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.