Hôm nay,  

Pháp Đòi Mỹ Trả Lời Về Vụ Do Thám các Trụ Sở Liên Âu

02/07/201300:00:00(Xem: 2264)
PARIS - Ngoại trưởng Laurent Fabius hô hào Washington giải thích các tố giác về các hoạt động do thám văn phòng của Liên Âu tại Brussels, LHQ và thủ đô Hoa Kỳ - tuyên bố của ngoại trưởng Pháp ghi rõ "Chúng tôi muốn nhà chức trách Hoa Kỳ giải đáp càng sớm càng tốt các vấn đề pháp lý liên quan mà báo chí nêu lên - nếu những tố giác đuợc xác nhận, thì sẽ là hoàn toàn không thể chấp nhận".

Trang mạng của báo Đức Der Spiegel đưa tin hôm chủ nhật: cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) xâm nhập điện thoại và tiếp cận hệ thống điện toán nội bộ của Liên Âu, theo thông tin mật thẩm lậu bởi 1 chuyên viên từng làm việc với nhà thầu của NSA và CIA.

Washington chưa trả lời.

Đại diện khoảng 50% tổng sản lượng thế giới, trong tháng qua Washington và Liên Âu đã khởi sự thảo luận thỏa ước thương mại xuyên Đại Tây Dương để kích thích tăng trưởng và tạo việc làm tại 2 lục địa.

Các chính khách Pháp và Liên Âu nổi giận, hô hào ngưng đàm phán tức thì. Ông Jean-Luc Melenchon, thủ lãnh của Mặt Trận Cánh Tả, kêu gọi Liên Âu tức khắc ngưng thương lượng và yêu cầu chính phủ Pháp cho phép Edward Snowden tị nạn để "lột mặt nạ", theo tường thuật của kênh truyền hình thời sự BFMTV.

Qua sáng Thứ Hai, TT Hollande lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ ngưng do thám - trong chuyến kinh lý thành phố Lorient thuộc miền tây, quốc trưởng Pháp tuyên bố với báo chí "Chúng tôi không thể chấp nhận loại hành vi như thế giữa bạn bè và đồng minh".

Ông diễn giải "các yếu tố đã đuợc thu thập đủ để chúng tôi yêu cầu Washington giải thích" và nhấn mạnh: sẽ không có thương thảo hay trao đổi ở mọi lãnh vực cho tới khi có các bảo đảm với nước Pháp và toàn Liên Âu.

Theo lời TT Pháp, có những hệ thống cần kiểm soát vì nhu cầu đánh khủng bố, nhưng không có các mối đe dọa tại các sứ quán - ông đã yêu cầu ngọai trưởng Fabius nói chuyện với ngoại trưởng Kerry.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.