Hôm nay,  

Chỉ Huy Omar Của Taleban: Sẽ Chiếm Kabul Khi NATO Rút; Taleban: Đề Nghị Trao Đổi 1 Tù Binh Mỹ Lấy 5 Tù Guantanamo

21/06/201300:00:00(Xem: 10803)
DOHA - Phát ngôn viên Shaheen Suhail của Taleban loan báo từ văn phòng đại diện tại thủ đô Qatar: Taleban muốn đổi 1 quân nhân Hoa Kỳ bị bắt năm 2009 ở Afghanistan để nhận 5 đội viên đang bị giam tại Guantanamo - ông Suhail cho biết: trung sĩ Bowe Bergdahl hiện khoẻ mạnh.

Ông yêu cầu đuợc giao 5 đồng ngũ trước, và nói Taleban muốn xây dựng niềm tin thông qua cuộc trao đổi. Gần đây, Taleban tỏ ý muốn đối thoại với Washington và Kabul.

Hoa Kỳ có thể tiếp xúc với Taleban trong tuần này.

Hôm Thứ Tư, TT Karzai loan báo đình chỉ cuộc thảo luận hiệp ước an ninh song phương với Hoa Kỳ - ông Karzai nổi giận sau tin Taleban mở văn phòng đại diện tại Doha và sẵn sàng tiếp xúc. Nhà lãnh đạo Kabul xác quyết: tiến trình thương thảo hoà bình phải do chính quyền Afghanistan dẫn đầu.

Trong khi một bản tin khác cho biết lãnh tụ Taleban tuyên bố Taleban sẽ chiêm thủ đô Kabul 1 tuần sau khi NATO rút. Bản tin viết như sau.

KABUL - Ông Mullar Omar, lãnh tụ 1 mắt của tổ chức Taleban, tuyên bố mới đây với nhóm thân tín: Taleban sẽ tái chiếm Kabul chỉ trong vòng 1 tuần lễ sau khi liên quân bình định do NATO dẫn đầu triệt thoái.

Nguồn tin thân cận với chính quyền lưu vong Taleban dẫn lời ông Omar như trên trong 1 buổi họp tại vùng tây nam Pakistan. Ông Omar trốn thoát bằng xe gắn máy 2 bánh cuối năm 2001 khi lực lượng Hoa Kỳ tiến vào.

Mới đây, TT Obama báo hiệu có thể đối thoại với Taleban thông qua văn phòng đại diện của Taleban tại Doha (thủ đô Qatar).

Điều chưa rõ là lãnh tụ Omar có còn kiểm soát toàn bộ tổ chức vũ trang hay không - nguồn tin chuyển lại tuyên bố của ông Omar cho hay ông ta từ chối đàm phán với Hoa Kỳ. Hơn nữa, ý tưởng về cộng tồn giữa ông Omar và TT Karzai là không thể tin đuợc.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ treo giải 10 triệu MK để diệt thủ lãnh 1 mắt đuợc tin là tuổi trên 50 thuờng di chuyển giữa tỉnh Kandahar của Afghanistan và thành phố Quetta của Pakistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.