Hôm nay,  

Mã Lai: Dân Nghi Ngờ Thiện Chí Diệt Tham Nhũng Của Chính Quyền

12/06/201300:00:00(Xem: 2947)
KUALA LUMPUR - Khi toà tối cao bác đơn chống án của 1 cựu Thủ Hiến về tội tham nhũng, dư luận tại quốc gia đông nam Á này bàn tán xôn xao: có phải đây là tín hiệu chính quyền nghiêm trang với công việc bài trừ tham nhũng.

Cựu Thủ Hiến Mohamed Khir Toyo của tỉnh bang Selangor là 1 trong các viên chức cao cấp nhất bị truy tố tội tham nhũng - ông Toyo tố cáo Thủ Tướng Razak dùng ông làm con bài để chứng minh sự nghiêm chỉnh trong sứ mạng diệt tham nhũng như đã hưá hẹn trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

Tham nhũng là đề tài lớn trong cuộc tranh cử đã chứng kiến đảng Barison trở lại chính quyền với đa số yếu chưa từng thấy trong 56 năm qua.

Công chúng cảm thấy hoài nghi, như 1 nhà tham vấn 25 tuổi nhận xét: trong các vụ truy tố tham nhũng chống người của đảng Barison, toà án kéo dài và trì hoãn.

Ngay cả nhà vận động chống tham nhũng đuợc nể trọng như ông Paul Low, cựu chủ tịch của tổ chức trong sáng Malaysia, cũng nhận đuợc nhiều khen, chê. Ông Low 67 tuổi đuợc cử vào nội các trong tháng qua, để phụ trách các vấn đề về tham nhũng và uy tín của chính quyền. Cảm tình viên của ông Low mô tả quyết định dùng ông Low của chính quyền Razak là can đảm, và hy vọng ông Low đuợc nhiều tự do trong nhiệm vụ - ông trả lời phỏng vấn trong tháng qua "Tôi không bị chính trị hoá".


Theo TTK của tổ chức trong sáng quốc tế Josie Fernandez, tài trợ chính trị là mẹ của tham nhũng, vì tiền mua phiếu trong các suy cử nội bộ cũng như trong tổng tuyển cử.

Năm 2012, Malaysia đuợc Transparency International xếp hạng 54 về kém tham nhũng, là tiến bộ so với hạng 60 trong năm trước, trên Thái Lan (hạng 88), Philippines hạng 105 và Indonesia hạng 118.

Trong cuộc khảo sát của Bribe Payers, 50% đối tượng phỏng vấn xác nhận cơ hội làm ăn bị mất vì không dùng tiền để bôi trơn thủ tục. Hồi cuối năm 2012, nhóm Global Financial Integrity bản doanh Washington D.C. báo tin Malaysia đứng hạng 3 về thất thoát tiền bạc, ước luợng 285.2 tỉ MK giữa 2001 và 2010, là trung bình 28.5 tỉ/năm.

TTK Fernandez lưu ý "toà án cần đuợc hoạt động độc lập" - điển hình gây hoài nghi với ủy hội chống tham nhũng là hồ sơ tố tham nhũng Thủ Hiến Abdul Taib Mahmud 75 tuổi của tỉnh bang Sarawak giàu tài nguyên thiên nhiên - ông này bị điều tra từ năm 2011, tiến triển và kết quả không rõ thế nào.

Ông Khairy 37 tuổi, bộ trưởng trẻ nhất, nhận rằng cần có hành động nhanh chóng với các vụ kiện tham nhũng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.