Hôm nay,  

Phi: Dùng Xác Tàu Mắc Cạn Làm Dấu Chủ Quyền Biển Đông; Tàu Chiến TQ Vây Xác Tàu Mắc Cạn Của Philippines

30/05/201300:00:00(Xem: 6589)
MANILA - Xác tàu vận tải của Philippines tại 1 bãi cạn dùng đánh dấu chủ quyền biển đảo từ năm 1999 nay trở thành điểm nóng tại Biển Đông, nơi Trung Quốc và 5 nước tranh giành chủ quyền.

Manila tố cáo 3 tàu Trung Quốc, gồm 1 tốc đỉnh, quấy rối trong vùng, chỉ cách con tàu mắc cạn 14 năm trước 5 hải lý.

Các viên chức Philippines có ý sợ tàu Trung Quốc cắt đường tiếp tế của vài chục TQLC trấn giữ con tàu rỉ sét, làm tăng thêm căng thẳng.

Đó là khu vực bãi cát đuợc biết với tên Second Thomas Shoal, cổng chiến lược của Reed Banks đuợc tin là giàu tài nguyên dầu khí.

Năm 2010, Manila ký hợp đồng cho phép 1 công ty liên doanh với Anh khoan tìm dầu, nhưng đã ngưng trong năm qua vì sự hiện diện của tàu bè Trung Quốc. Manila xác quyến Reed Banks cách Palawan 80 hải lý trong phạm vi lãnh hải kinh tế của mình.


Bắc Kinh nói: đó là 1 phần của quần đảo Spratley, gồm 250 đảo nhỏ không người ở trải rộng 160,000 dặm vuông mà Trung Quốc, Việt Nam và Đài Loan nhận chủ quyền hoàn toàn - Philippines, Malaysia và Brunei nhận 1 phần chủ quyền. Phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: đó là 1 phần của Spratley mà Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh giành.

Phát ngôn viên Raul Hernandez của Bộ ngoại giao Philippines lên án sự hiện diện của tàu bè Trung Quốc là trái luật và khiêu khích - 2 tàu "hải giám" lưu lại trong vùng là ý định ép Philippines bỏ đi.

Các ngoại trưởng của ASEAN định họp vào Tháng 8 tại Thái Lan để quyết định lập trường chung về "luật hành xử tại Biển Đông" trước khi thảo luận với người Hoa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.