Hôm nay,  

Iran Tăng Cường Kỹ Thuật Để Chế Bom Nguyên Tử

23/05/201300:00:00(Xem: 4133)
VIENNA - Các nhà ngoại giao báo tin: cộng hoà Hồi Giáo Iran đang tăng cường kỹ thuật nguyên tử có thể dùng sản xuất vũ khí nguyên tử bất kể các nỗ lực ngăn cản của quốc tế - 3 nhà ngoại giao cho biết: từ mấy tháng qua, Tehran lắp ráp gần 700 cơ phận ly tâm tân tiến trong chương trình tinh chế uranium, là tăng 100 đơn vị so với giữa Tháng Tư, là khi các nhà ngoại giao báo tin Iran lắp ráp nhanh chóng hệ thống ly tâm.

Tehran luôn cả quyết mục tiêu của chương trình nguyên tử là nghiên cứu y học và sản xuất điện. Iran đang bị HĐ Bảo An trừng phạt và cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) yêu cầu thanh tra các cơ sở nguyên tử. Các nước khác cho rằng không có bằng chứng Iran định dùng kỹ thuật nguyên tử vào việc chế tạo vũ khí - họ hậu thuẫn xác quyết của Tehran theo đó HĐ Bảo An trừng phạt vì Iran từ chối ngưng tinh chế là trái luật.


IAEA đuợc trông đợi báo cáo hoạt động lắp ráp các cơ phận ly tâm trong ngày Thứ Tư.

3 nhà ngoại giao yêu cầu ẩn danh, từ 2 nước công kích và 1 nước trung lập.

Bộ phận ly tâm mới, loại IR-2m, đuợc tin có tốc độ nhanh gấp 2 đến 5 lần loại cũ.

Phát ngôn viên IAEA không bình luận. Viên chức của cơ quan nguyên tử Iran cũng từ chối bình luận.

2 nhà ngoại giao tiết lộ: Iran đã bắt đầu cải biến 1 lò phản ứng nhỏ để thí nghiệm nhiên liệu dùng cho lò phản ứng lớn hơn mà Hoa Kỳ và phương tây tin là thich hợp để sản xuất plutonium dùng làm 5, 6 quả bom nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.