Hôm nay,  

Tập Trận Lớn, Hoa Lục Cho Mỹ Là Kẻ Thù Số 1

23/10/200000:00:00(Xem: 4880)
BEIJING (AP) - Bằng lời nói và bằng cả hành động - gọi đó là màn trình diễn quân sự lớn nhất trong 35 năm - Trung Quốc bộc lộ rõ ràng rằng nước này nhìn Hoa Kỳ như là kẻ có viễn ảnh trở thành kẻ thù số một.

Bên cạnh việc nổ tung các mục tiêu, bắn thử phi đạn và dàn trận xe tăng, màn tập trận tại 4 nơi trên đât1 liền và ngoài biển ở vùng Bắc TRung Quốc vào giữa tháng này đã chứng tỏ khả năng mới để tấn công các phi cơ tàng hình và phi đạn viễn khiển, theo giới truyền thông nhà nứơc tường trình.

Trong khi đó, một Bạch Thư Trung Quốc phổ biến hồi Thứ Hai vừa qua một lần nữa đưa lời hăm dọa bạo lực tấn công Đài Loan và chỉ vào Hoa Kỳ như là nước gây rối chính. Nếu các lãnh tụ CS Bắc Kinh ra lệnh cho quân đội chiếm hòn đảo đã tách rời TRung Quốc 51 năm trước, các tươn1g Hoa Lục đang lập kế hoạch chống lại việc Hoa Kỳ can thiệp.

Yan Xuetong, chuyên gia an ninh quốc tế tại Đại Học Tsinghua ở Bắc Kinh, nói, “Các tướng Hoa Lục sẵn sàng đan1h Mỹ" Câu trả lời của tôi rất rõ: Đúng vậy.” Yan tin là chiến tranh với Đaì Loan là tất yếu. Những chuyên gia khác kém bi quan hơn. Trong bản tường trình hôm Thứ Năm, Viện Quốc Tế Nghiên Cứu Chiến Lược (IISS) tại London nói là Trung Quốc đang lo về nhiều vấn đề nội bộ năm nay, trong đó có việc gia nhập WTO. Bản văn tiên đoán chỉ “một khả năng xa vời” của việc chạm súng với Đaì Loan.

Bắc Kinh nói là muốn hòa bình thu phục Đài Loan qua thương thuyết - một mục tiêu đươc lập lại trong Bạch Thư. Nhưng các cuộc nói chyuyện đang bị ngưng trệ. Nếu có xung đột chiến tranh, thì ở mức tệ hại nhất sẽ là nguyên tử, và dù không nguyên tử thì nó sẽ quét sạch nền mậu dịch Mỹ-Hoa trị giá 95 tỉ đô năm ngoái, và sẽ gây nên khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Nhưng Trung Quốc vẫn không thôi nghi ngờ Mỹ khi biết Mỹ muốn lập khiên phi đạn, với việc Quốc Hội Mỹ muốn kết thân với Đài Loan, và việc tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan. Họ Yan nói rằng Ngũ Giác Đài đang lặng lẽ đưa thêm tàu ngầm tới Thái Bình Dương và trữ sẵn các phi đạn viễn khiển trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Điều gì các lãnh tụ TRung Quốc kết luận từ các nhận xét đó" Yan nói, “Đó là quân đội Mỹ đã sẵn sàng cho cuộc chiến chống Hoa Lục.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.