Hôm nay,  

Loạn Quân Tỉnh Aceh Diễn Binh Đòi Ly Khai Indonesia

07/12/200000:00:00(Xem: 4445)
BANDA ACEH - Loạn quân đòi độc lập cho tỉnh Aceh đã tổ chức kỉ niệm 24 năm ra đờiphong trào đòi độc lập bằng một cuộc tuần hành kiểu diễn binh, trong khi chính quyền Jakarat chấp thuận việc thi hành luật Hồi Giáo và chương trình phục hồi kinh tế tại địa phương.

Tư Lệnh Abdullah Syafei đã dẫn đầu cuộc diễn hành của hàng trăm chiến sĩ thuộc Phong trào Aceh Tự Do, tại làng Jeunib, ở miền bắc tỉnh Aceh. Ông kêu gọi tiếp tục cuộc chiến đấu để giải phóng hoàn toàn Aceh, và nói "chủ trương của Phong Trào Giải Phóng Aceh là minh bạch, nước Aceh độc lập tương lai sẽ được cộng đồng quốc tế công nhận".

Chính quyền Jakarta tuần qua tái xác nhận sẽ tiêu diệt loạn quân và sẽ không gia hạn cuộc ngưng bắn đã bắt đầu hồi Tháng 6 nếu đối phương không tái đàm phán trong hạn 7 tuần nữa.

Vào ngày 15-12 sắp tới, TT Wahid sẽ chủ tọa lễ chuyển giao ngân khoản tài trợ kinh tế 100 tỉ Rupiah (tương đương 10 triệu 600ngàn MK) cho Aceh, nhưng chính quyền trung ương sẽ tiếp tục duy trì đường lối cứng rắn, và quả quyết rằng phe ly khai lạm dụng nhân quyền và dân quyền vào các mục đích chính trị.

Ông Wahid chủ trương rằng địa phương sẽ được tăng quyền hạn và phần chia lợi tài nguyên, nhưng độc lập thì không thể chấp nhận được. Ông nói "Trach nhiệm của TT là bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.