Hôm nay,  

Bắc Hàn Hăm Bắn Phi Đạn Vô Mỹ, Nam Hàn; Nga Cảnh Cáo Bắc Hàn: Làm Quá, Coi Chừng Mất Kiểm Soát

30/03/201300:00:00(Xem: 5605)
MOSCOW - Ngoại trưởng Sergei Lavrov báo động: căng thẳng tại bán đảo Hàn có thể mất kiểm soát với lời đe dọa tấn công bằng phi đạn của Pyongyang.

Lãnh tụ Kim Jong-un mô tả các chuyến bay của pháo đài bay tàng hình B-2 trong chương trình tập trận tại Nam Hàn đánh dấu 1 giai đoạn "tắc trách" có thể châm ngòi chiến tranh.

Tại thủ đô Pyongyang, hàng ngàn binh lính và thanh niên tập trung bên dưới các chân dung lớn của 2 cố lãnh tụ để hậu thuẫn tuyên bố của Kim Jong-un.

Bắc Kinh nhanh chóng lên tiếng kêu gọi tự chế.

Nhưng, Moscow đi xa hơn, với cảnh báo "Căng thẳng có thể trở thành mất hiểm soát". Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: điều cần không là phô trương sức mạnh trong khu vực.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết lãnh tụ Kim Jong-un ra lệnh chuẩn bị bắn phi đạn tới các mục tiêu Mỹ và Nam Hàn. Bản tin viết như sau.

SEOUL - Lãnh tụ Kim Jong-un đáp ứng việc oanh tạc cơ tàng hình B-2 tham dự tập trận tại Nam Hàn bằng lời lẽ hiếu chiến với loan báo phi đạn sẵn sàng tấn công mục tiêu Hoa Kỳ.


Tại buổi họp giữa đêm với các Tướng, Kim đã ký lệnh chuẩn bị phi đạn, và quyết định "đã đến lúc để tính sổ với đế quốc Mỹ", theo tường thuật của thông tấn chính thức KCNA.

Trong khi đó, thông tấn Nam Hàn Yonhap dẫn nguồn tin quân sự cho hay: tin tình báo ghi nhận sự gia tăng di chuyển của xe cộ và binh lính tại các căn cứ phi đạn tầm xa và tầm trung của Bắc Hàn.

Phóng viên ngoại quốc báo cáo: đây không phải là lần đầu tiên Pyongyang tung lời đe dọa. Quân đội Bắc Hàn đã đuợc đặt vào thế sẵn sàng chiến đấu từ hôm Thứ Ba.

Tại Hoa Kỳ, bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel tuyên bố với báo giới "Luận điệu và hành vi hiếu chiến của Pyongyang trong vài tuần lễ qua đã làm gia tăng mối đe dọa trong vùng, chúng ta phải hiểu thực tế ấy. Chúng ta phải sẵn sàng ứng phó. Chúng ta coi các khiêu khích của họ là nghiêm trọng".

Trong khi đó, Trung Quốc kêu gọi các bên làm giảm căng thẳng.

Ý kiến bạn đọc
31/03/201301:51:26
Khách
Thằng Tàu làm oa , Thằng Ủn gào thét hằm hè ... Đúng là theo kiểu Ba Tàu " Thùng Rỗng kêu To" !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.