Hôm nay,  

Các Nhà Ngoại Giao Iraq Chấp Nhận Ván Cờ Đã Thua

11/04/200300:00:00(Xem: 4240)
BERLIN - Các nhà ngoại giao Iraq ở nước ngoài lâm vào cảnh lúng túng khi chế độ Baghdad tan rã - người thì đốt tài liệu, kẻ mắc kẹt tại sứ quán không nhận được lệnh lạc, cũng không biết ai sẽ là cấp trên của mình.
Tại LHQ, đại sứ al-Douri bất ngờ tuyên bố không có quan hệ với ông Saddam sau nhiều tuần lễ lớn tiếng bảo vệ chế độ. Bên ngoài tư thất ở thành phố New York, ông al-Douri tuyên bố "cuộc chơi đã hết" - sau đó có tin ông đang tìm đường rời Mỹ.
Hôm thứ tư, ông nói "Việc làm bây giờ của tôi là hòa bình. Tôi hi vọng sẽ có hòa bình, nhân dân Iraq sống cuộc đời hạnh phúc".
Các nhà 2 ngoại giao Iraq khác cũng phát biểu tương tự - viên đại lý đại sứ Iraq ở Berlin tên Muaead Hussain nói "Tôi không liên lạc với Baghdad từ 2 đến 3 tuần, không biết những gì xẩy ra ở đó".

Ông Hussain xác quyết rằng ông vẫn đại diện chính quyền Saddam, nhưng khi bị hỏi về sự chuyển hướng, ông đáp "tại sao không, tôi đang phục vụ đất nươc mà".
Cảnh tượng ngôi nhà 3 tầng êm ả, trái với hồi Tháng 8 năm ngoái, khi 1 nhóm người Iraq xông vào sứ quán, bắt giữ trong nhiều giờ 4 con tin, gồm ông Hussain, đòi lật đổ chế độ. 6 người tổ chức vụ này đang chờ bị xét xử ở Berlin.
Ở thủ đô Ai Cập và thủ đô London, an ninh bảo vệ sứ quán Iraq được tăng cường.
Ở Brazil, người ta thấy các nhà ngoại giao Iraq chuyển các thùng giấy ra ngoài, châm lửa đốt.
Ở Tokyo, nhân viên sứ quán Iraq đem đi các bao rác nhét đầy giấy tờ - các nhà lân cận thì thào với nhau rằng lượng rác này nhiều gấp 3 lần bình thường.
Nhiều nhà ngoại giao Iraq khác tránh nói chuyện với phóng viên, một số công nhận rằng ông Saddam đã đi vào quá khứ.
Tại Bangkok, tham vụ Tall Waleed gọi chính quyền Saddam là "chế độ cũ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.