Hôm nay,  

Canada Phóng Vệ Tinh Dò Tìm Thiên Thạch, Bảo Vệ Điạ Cầu

26/02/201300:00:00(Xem: 1543)
OTTAWA - Cơ quan không gian của Canada chuẩn bị phóng 1 vệ tinh kích thuớc chỉ bằng chiếc va-li có khả năng theo dõi các thiên thạch bay gần địa cầu từ quỹ đạo cách mặt đất 700 kilomét - vụ thiên thạch rơi xuống vùng Ural của Nga gây cháy nổ trên không đã đưa tới cuộc tranh luận về phương cách bảo vệ địa cầu chống lại các mối đe dọa từ không gian.

Vệ tinh cân nặng 65 kilogram trị giá 12 triệu MK sẽ quan sát vũ trụ ngày đêm - vệ tinh sẽ khám phá các thiên thạch bay giữa mặt trời và địa cầu, không thể quan sát từ mặt đất vì ánh sáng chói loà của mặt trời.

Vệ tinh gọi bằng tên tắt NEOSSat do Phòng phát triển của Bộ quốc phòng và cơ quan không gian Canada hợp tác để chế tạo.


NEOSSat và 3 vệ tinh khác sản xuất trong nước đuợc phóng đi từ Sriharikota (Ấn Độ) bằng hoả tiễn của Ấn Độ trong ngày Thứ Hai 25-2. NEOSSat bay mỗi vòng quỹ đạo địa cầu trong 100 phút.

Sau vụ thiên thạch rơi tại vùng Ural, cơ quan không gian Roscosmos của Nga cũng đã chuẩn bị 1 chương trình quan sát thiên thạch.

Tại Hoa Kỳ, Phòng thí nghiệp vật lý ứng dụng của trường đại học John Hopkins đang chuẩn bị 1 dự án trị giá 350 triệu MK để bắn phá thiên thạch mang tên Didymos để đẩy nó ra khỏi quỹ đạo bay sát địa cầu trong thập niên tới - đoàn nghiên cứu của trường John Hopkins đuợc NASA và cơ quan không gian châu Âu hậu thuẫn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.