Hôm nay,  

Tổng Thống Iran Bị Ném Giày Khi Viếng Đền Hồi Giáo Ai Cập

07/02/201300:00:00(Xem: 3421)
CAIRO - Có người ném giày TT Ahmedinejad khi ông đến viếng ngôi đền cổ al-Hussein tại thủ đô Cairo - giày ném không trúng, nhưng lãnh đạo Iran nhanh chóng rút lui.

4 người bị bắt, gồm người ném giày được biết là người Syria chống chế độ Assad.

Trước đó, hàng chục người tụ tập trước đền để tỏ lòng căm phẫn về chủ trương hậu thuẫn nhà độc tài Assad của chính quyền Tehran.

Đền al-Hussein là nơi tôn kính với tín đồ Sunni, là phe mà phái bảo thủ Sunni không ưa thích. 1 số người Sunni lên án chuyến đi Ai Cập của TT Ahmedinejad.

Nguyên thủ Iran tuyên bố hôm Thứ Ba: quan hệ giữa Cairo và Tehran có thể ảnh hưởng khu vực và thế giới. Press TV của Iran dẫn lời TT Ahmedinejad đại ý: qua chuyến đi này ông ra sức tạo điều kiện để phát triển các hợp tác song phương. Ông Ahmedinejad đến thủ đô Ai Cập để dự hội nghị của tổ chức hợp tác Hồi Giáo 57 thành viên khai mạc ngày Thứ Tư 6-2.


TT Morsi đi Tehran hồi Tháng 8-2012 để dự hội nghị phi liên kết (NAM) cũng là lần đầu tiên từ 1979 của nguyên thủ Ai Cập.

Giới phân tích tin rằng hoà hợp là khó vì 2 nước theo giáo lý Hồi Giáo khác nhau. Ai Cập theo hệ phái Sunni và Iran theo hệ phái Shites.

Ai Cập không sẵn sàng chấp nhận bất trắc trong các liên lạc với các nước vùng Vịnh Arap để bình thường hoá với Iran. Hơn nữa, TT Morsi cũng miễn cưỡng tiến xa hơn với Iran và xa lánh Hoa Kỳ, là đồng minh truyền thống, đồng thời ngại gây thương tổn các quan hệ với Israel mà cho tới nay Cairo đang duy trì các hợp tác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.