Hôm nay,  

Tập Cận Bình Tiếp Đặc Sứ Của Thủ Tướng Nhật: Tái Xác Nhận Chủ Quyền Của Hoa Lục Trên Đảo Senkaku

26/01/201300:00:00(Xem: 3707)
BẮC KINH - Tổng bí thư đảng CS Trung Quốc đã tiếp ông Natsuo Yamaguchi, lãnh tụ đảng New Komeito, thành viên trong liên minh cầm quyền Nhật, phái viên của Thủ Tướng Shinzo Abe.

Tổng bí thư Tập Cận Bình tuyên bố vào dịp này: 2 bên nên giải quyết hiệu quả và kịp thời các vấn đề song phương nhậy cảm. Ông Tập nhấn mạnh: lập trường của Trung Quốc về chủ quyền đảo Điếu Ngư (mà người Nhật gọi bằng tên Senkaku) là rõ và nhất quán. Ông hô hào chính phủ Nhật tôn trọng lịch sử và thực tế để cùng nỗ lực tìm phương cách hữu hiệu và thích hợp trong việc kiểm soát và giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và tham khảo.

Phái viên Yamaguchi là viên chức Nhật đầu tiên đến Bắc Kinh từ khi chính quyền Tokyo mua để quốc hữu hoá đảo tranh chấp.

Lãnh đạo Trung Quốc nhắc lại các hợp tác vô tiền khoáng hậu trong 4 thập niên kể từ khi bình thường hoá các quan hệ song phương. Lãnh tụ Tập hô hào 2 bên tiếp tục tôn trọng 4 văn kiện chính trị là những viên đá tảng của bang giao. Đó là những thỏa thuận ký kết vào các năm 1972, 1978, 1998 và 2008.

Phái viên Yamaguchi đã chuyên thư của Thủ Tướng Abe - thư này xác quyết liên lạc Nhật-Hoa là 1 trong các quan hệ quan trọng nhất, và rằng 2 bên chia sẻ trách nhiệm về hoà bình, phát triển tại châu Á Thái Bình Dương cũng như toàn thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.