Hôm nay,  

2015: TQ Thiếu Giới Trẻ, Kinh Tế Trì Trệ Vì Chính Sách 1 Con

12/01/201300:00:00(Xem: 3927)
BẮC KINH - Chính sách 1 con của nhà cầm quyền Trung Quốc đã sản sinh 1 thế hệ thiếu tin tưởng, kém tin cậy, không có sức cạnh tranh, nghĩa là khó trở thành doanh nhân - đó là các nhận xét trong cuộc nghiên cứu của trường đại học Melbourne thực hiện với trên 400 cư dân Bắc Kinh ra đời trong thời điểm ấy, và vừa công bố hôm Thứ Sáu.

Giáo sư Nisvan Erkal, trưởng ban nghiên cứu, nói "Chúng tôi nhận thấy những người lớn lên như là con một trong gia đình là thiếu tin tưởng, kém tin cậy, không có sức cạnh tranh, bi quan và cũng thiếu luơng tâm".

Bắc Kinh bắt đầu chính sách 1 con năm 1979 và nay các viên chức tự biện giải rằng nếu không hạn chế sinh đẻ, dân số Trung Quốc bây giờ không là 1.3 tỉ mà là 1.7 tỉ người.

Mặt khác, trong 1 cuộc phỏng vấn, giáo sư Joseph Cheng của Hong Kong: giới học giả Trung Quiốc từng báo động về những ảnh hưởng tiêu cực như thế. Ông Cheng cho biết: cho đến gần đây, vẫn thấy cha mẹ hay ông bà đi theo con cháu sinh viên để nấu nuớng, giặt giũ cho chúng. Giáo sư Cheng lưu ý: vì chính sách 1 con, sự giảm sút giới trẻ trong lực lượng lao động sản xuất sẽ chịu 1 phần trách nhiệm trong kinh tế trì trệ và sức tiêu thụ yếu kém sẽ phát sinh vào năm 2015.

Trên thực tế, vẫn có những gia đình sinh nhiều con - ở nông thôn, vợ chồng đuợc phép sinh 2 con nếu con đầu là gái. Gần đây, Bắc Kinh gợi ý cho phép sinh 2 con. Từ Tháng 10, cơ quan nghiên cứu phát triển hô hào nới lỏng chính sách kế hoạch hoá gia đình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.