Hôm nay,  

Khủng Hoảng Sâu Hơn: Thiếu Nước Cho Đập Thủy Điện

05/02/200100:00:00(Xem: 4434)

LOS ANGELES (ABC) - Tuyết ít hơn, nghĩa là nước cho các đập thủy điện ít hơn, nghĩa là điện sẽ ít đi. Cơn sốt thiếu điện ở California sẽ gây họa cho cả nước Mỹ.
Trên những rặng núi vùng Tây Bắc Thái Bình Dương tuần này, mực đo tuyết đang lộ ra một nan đề lớn thêm trong việc tìm thêm điện lực.
Với tình hình California vẫn trong báo động thiếu điện, mực đo cho thấy là tuyết đã thấp hơn phân nửa độ sâu bình thường, có nghĩa là các xưởng điện đang sắp cạn nước.
Chưa hết xui. Các nhà thiên văn còn nói là khuynh hướng khí hậu La Nina có thể quay trở lại, nghĩa là sẽ có một mùa đông khô hơn và một mùa hè nóng hơn.
Nghĩa là sẽ có thêm nhu cầu xài máy điều hòa không khí với Miền Tây, nơi điện từ các đập thủy động lực chiếm 20% lượng điện tại California và hơn 50% lượng điện ở các tiểu bang Oregon và Washington.
Cho nên, với tình hình cư dân California bị đe dọa cúp điện, màn báo động thiếu điện đang lan ra các tiểu bang gần đó.
Bộ Trưởng Năng Lượng Hoa Kỳ Spencer Abraham nói, “Chúng tôi cũng công nhận rằng vấn đề không còn là vấn đề California. Cũng không còn là vấn đề Miền Tây [Hoa Kỳ]. Nhưng đã thành vấn đề cho cả nước.”


Mặc dù Abraham thú nhận có khủng hoảng, trong hội nghị 10 thống đốc Miền Tây ở Portland, Oregon, ông nói là chính quyền liên bang sẽ không lập tức giúp đỡ. Các thống đốc trước đó đã đòi chính phủ Bush can thiệp và ra lệnh đặt mức tối đa cho giá điện bán sỉ, điều đã tăng vọt các tháng gần đây.
Thống đốc Gary Locke của Washington nói, “Tôi rất thất vọng. Đó là một lập trường rất thiếu tế nhị đối với hàng triệu người ở Tây Hoa Kỳ, han2g triệu người gặp cơ nguy trả giá điện tăng vọt.”
Nhiều thống đốc nói là Miền Tây đang bị Bush bỏ rơi trong bóng tối.
Thống Đốc Gray Davis của California nói cuộc thử nghiệm thực sự sẽ là mùa hè này, “Chúng ta cần tiết kiệm hơn. Chúng ta sẽ không qua nổi mùa hè nếu không được giúp tiết kiệm từ từng cư dân và từng cơ sở kinh doanh trong tiểu bang.”
Giá điện tăng vọt đã buộc nhiều công ty Miền Tây cho thợ nghỉ việc. Các thống đốc sợ là tai hoạ chỉ mới bắt đầu thôi. Và giải pháp ngắn hạn chỉ là xin từng người tiêt1 kiệm điện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.