Hôm nay,  

Ai Cập: Tòa Bảo Hiến, TT Morsi Tố Cáo Lẫn Nhau; Hàng Trăm Ngàn Người Biểu Tình Khắp Nước Chống TT Morsi

29/11/201200:00:00(Xem: 7712)
CAIRO - Toà bảo hiến bị chính quyền Morsi đả kích từ khi giải tán QH (với Huynh Đệ Hồi Giáo chiếm đa số khuynh đảo) tuy đã hành động theo luật pháp - tố cáo toà bảo hiến ra phán quyết theo khuynh hướng chính trị là không công bằng, là tuyên bố của phó chủ tịch toà bảo hiến Maher Samy khi lên tiếng tố cáo TT Morsi dẫn đầu chiến dịch công kích quyền tư pháp.

Ông Samy xác quyết: toà này sẽ tiếp tục sứ mạng và không bao giờ từ bỏ vai trò của mình theo các quy định của pháp luật.

Thứ Năm tuần qua, TT Morsi ký ban hành sắc lệnh gọi là "tuyên bố hiến pháp" theo đó mọi quyết định do ông ban hành từ khi nhậm chức TT ngày 30-6 là có giá trị tối hậu, không thể bị cơ chế nào thách thức. Theo sắc lệnh đó, không thẩm quyền tư pháp nào có thể giải tán Thượng Viện (Shura) hay QH Lập Hiến.

Ít nhất 3 người chết và trên 600 người bị thương trong phong trào phản đối sắc lệnh của TT Morsi từ tuần qua.

Tình hình thủ đô Cairo tiếp tục căng thẳng - hàng trăm người qua đêm tại công trường Tahrir bị bắn hơi cay. Đụng độ trên các đuờng phố lan rộng tới công trường Tahrir hồi sáng Thứ Tư.

Phóng viên báo cáo: tình hình đã đổi khác - cảm tình viên của chế độ Mubarak tham gia biểu tình và nay đuợc xem là 1 thành phần của đối lập.

TT Morsi tiếp xúc với các nhóm đối lập nhưng không tỏ dấu hiệu thu hồi sắc lệnh ban hành ngày Thứ Năm tuần qua. Sau buổi họp, phát ngôn viên Phủ TT tuyên bố: không có gì thay đổi, sắc lệnh về quyền của lãnh đạo hành pháp chỉ là nhất thời.

Hôm Thứ Ba, 1 người chết và 100 người bị thương tại nhiều tỉnh - khoảng 200,000 người biểu tình tại thủ đô.

Các thẩm phán loan báo: buổi họp với TT Morsi thất bại.

Báo Al-Masry Al-Youm thuật lời của thẩm phán Abdel Rahman "Chúng tôi không thể nói khủng hoảng kết thúc".

Tin mới nhận cho biết 2 trong những toà án cao cấp nhất nước Ai Cập đã tham gia phong trào chống Morsi, là toà phúc thẩm Cairo và toà phá án.

Truyền thông nhà nước đưa tin: các thẩm phán của 2 toà này đã ngưng làm việc để phản đối sắc lệnh của lãnh đạo hành pháp.

Ngoài ra, phát ngôn viên của toà bảo hiến phản bác các tố giác thành viên của toà này là những người trung thành với chế độ cũ - toà này không đình chỉ họat động và sẽ ra quyết định vào ngày chủ nhật về tính hợp thức của QH Lập Hiến 100 thành viên đang soạn thảo hiến pháp mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.