Hôm nay,  

Biểu Tình Chống Chính Sách Khắc Khổ Lan Khắp Châu Âu

15/11/201200:00:00(Xem: 2533)
ATHENS - Dân chúng châu Âu xuống đường phản đối chính sách khắc khổ từ Athens đến Madrid, Lisbon - biểu tình tương tự được dự định tại Brussels, Berlin, Paris và London.

Các cuộc đình công hôm Thứ Tư làm đóng cửa nhà xưởng, công sở trường học và trên 700 chuyến bay - ban tổ chức hô hào các chính phủ từ bỏ kế hoạch tiết kiệm và đáp ứng tâm lý lo âu trong quần chúng. Đây là lần đầu tiên các nghiệp đoàn tổ chức đình công cùng lúc tại nhiều nơi khắp lục địa.

Liên Đoàn Lao Động Châu Âu gọi Thứ Tư là "Ngày Hành Động và Đoàn Kết".

Các nghiệp đoàn của Tây Ban Nha (nền kinh tế lớn hạng 5) và Bồ Đào Nha (xếp hạng 14) bắt đầu đình công từ giữa đêm để phản đối các tiả xén tiền lương, hưu bổng và dịch vụ trong lúc tăng thuế.

Tây Ban Nha, nơi tỉ lệ thất nghiệp cao hơn 25%, đây là cuộc đình công lớn thứ nhì trong 8 tháng. Chính phủ giải thích: mục tiêu của các cắt giảm chi tiêu là tái lập thăng bằng ngân sách. Trong những tin đầu tiên về đụng độ, cảnh sát đánh nhau với người biểu tình tại 1 bến xe của thủ đô Madrid, khi công nhân ngăn không cho xe bus rời bến. Tại công viên chính, công đoàn dựng biểu ngữ với dòng chữ "Họ lấy đi tương lai của chúng ta". Từ đêm, công nhân đã đến các chợ, bến xe và phi trường.

Tin sơ khởi cho hay tại Tây Ban Nha 82 người bị bắt, Tại Bồ Đào Nha, các dịch vụ chuyên chở công cộng ngưng vào sáng Thứ Tư - tàu đò qua sông Tagus và xe điện hoạt động rời rạc. Việc thu gom rác ngưng trệ. Các nghiệp đoàn Bồ Đào Nha hô hào tuần hành tại 40 tỉnh thành phố để phản đối chính sách tiết kiệm của chính quyền trung hữu.

Tại Italy, nghiệp đoàn hô hào nghỉ làm 4 giờ để tỏ thái độ.

Liên Đoàn Lao Động của Đức định xuống đường tại Berlin và Frankfurt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.