Hôm nay,  

61% Cử Tri Puerto Rico Muốn Làm Tiểu Bang Thứ 51 Của Mỹ

12/11/201200:00:00(Xem: 5728)
Có thể nào Puerto Rico sắp trở thành tiểu bang thứ 51 của Mỹ? Một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tại đó hôm Thứ Ba cho thấy đại đa số người dân muốn chọn cách đó, với 61% số phiếu bầu thích làm tiểu bang Mỹ, theo tường trình của hãng thông tấn AP.

Báo The Miami Herald giải thích rằng các công dân lần đầu tiên được hỏi xem họ có thích lãnh thổ này giữ nguyên mối liên hệ với Hoa Kỳ; 54% người dân bỏ phiếu muốn thay đổi. Nhưng khi đến lượt câu hỏi thứ 2, có 3 câu hỏi cho về sự thay đổi, hầu hết mọi người đều chọn làm tiểu bang, với 5% cho độc lập và 33% thích hợp tác tự do ngoài nước, muốn trao cho họ thêm quyền tự trị.


Obama nói rằng nếu đại đa số thể hiện trong trưng cầu dân ý, ông sẽ tôn trọng ý muốn của người dân, nhưng trưng cầu dân ý sẽ cần hậu thuận từ 2/3 cả Hạ Viện và Thượng Viện.

AP lưu ý rằng điều chưa rõ là Obama sẽ coi những kết quả như là đủ túc số đại đa số, hay Quốc Hội sẽ thảo luận chúng. Puerto Rico cũng bầu Alejandro Garcia Padilla, người chống đối việc biến thành tiểu bang, làm thống đốc mới. Những cuộc trưng cầu dân ý trước đây được tổ chức vào những năm 1967, 1993, và 1998; đại đa số đều bỏ phiếu chấp thuận trở thành tiểu bang trong những lần đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.