Hôm nay,  

Kỹ Thuật Mới Sạc Bình Điện Không Dây

04/11/201200:00:00(Xem: 2265)
VANCOUVER, Canada - Các nhà nghiên cứu tại đaị học University of British Columbia nói rằng họ đã tìm ra một cách để sạc bình điện cho xe hơi chạy điện mà không cần cắm dây. Nghĩa là, dùng kỹ thuật vô tuyến.

Giaó sư Lorne Whitehead, thuộc Khoa Vật Lý của UBC, nói nhóm nghiên cứu của ông đã tìm ra một cách vô tuyến để sạc bình điện cho xe hơi chạy điện, bằng cac1h dùng sóng điện 100 lần thấp hơn kỹ thuật đang dùng hiện nay.

Whitehead viết trong bản thông cáo cho biết kỹ thuật sạc điện vô tuyến đang được nghiên cứu cho mọi hứ, từ điện thoại di động cho tới xe hơi chạy điện, nhưng "quan ngại lớn để dùng kỹ thuật không dây mà sạc điện xe hơi là điện lượng cao và từ trường tầns uất cao, và tác dụng chưa rõ đối với sức khỏe những người chung quanh."

Các nhà nghiên cứu UBC đã tìm ra giảỉ pháp với "thiết bị từ tính viễn khiển" (remote magnetic gears), một dàn máy đã thử thành công với các xe dùng trong đại học này.


Whitehead nói kỹ thuật này dùng hay cực điện từ, một tại sân đậu xe dùng xoay điện từ lưới điện và một từ bên trong xe. Cực điện bên ngoài, từ xa sẽ xoay thiết bị từ tính đặt trong xe, tạo ra điện để sạc bình điện. Ngay khi xe bắt đầu vào bãi đậu xe, là bình điện bắt đầu sạc liền.

Thử nghiệm gặp khó khăn trong thời tiết xấu, nhưng phản hồi từ những người lái xe đều đáp là tích cực.

Hiện thời sân đậu xe của UBC đã thiết lập 4 trậm sạc điện vô tuyến. Thử nghiệm cho thấy hệ thống này hiệu lực bằng 90% hệ thống sạc bình bằng nối dây. Cần sạc vô tuyến tới 4 giờ mới đầy bình, và một bình trung bình chạy 8 tiếng đồng hồ mới hết.

Nguyên thủy kỹ thuật này đã dùng trong một số thiết bị trong bệnh viện, như máy điêù hòa nhịp tim gài vào bệnh nhân.

Đại học này đã nộp đơn xin bảo vệ tác quyền phát minh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.