Hôm nay,  

Giải Nobel Kinh Tế Trao Cho 2 Giáo Sư Mỹ

16/10/201200:00:00(Xem: 3588)
STOCKHOLM - Viện khoa học hoàng gia Thụy Điển loan báo tặng giải Nobel kinh tế 2012 cho 2 kinh tế gia Hoa Kỳ, Alvin E. Roth và Lloyd S. Shapley.

Bản tuyên bố ghi: thành tích của họ là lý thuyết về giải ngân ổn định và sự thực hành thiết kế thị trường.

Viện khoa học hoàng gia Thụy Điển loan báo: tuy 2 nhà nghiên cứu làm việc riêng rẽ, nhưng các điều tra, thực nghiệm và thiết kế thực dụng của họ đã mở ra lãnh vực nghiên cứu và sự hợp diễn tăng tiến của nhiều thị trường.

Công lao của các ông Roth và Shapley đã giải quyết vấn đề trung tâm của kinh tế là bằng cách nào hoà hợp các thành tố khác nhau càng hiệu quả càng hay, nghĩa là đã đem lại giải đáp từ giả thuyết trừu tượng.


Ông Roth và các đồng nghiệp đã chứng minh rằng ổn định là chià khoá để hiểu sự thành lập của những định chế thị trường đặc biệt, và tìm thấy kết luận trong các thực nghiệm có hệ thống. Sau đó, ông Roth đã giúp tái thiết kế các định chế hiện hữu để bác sĩ thích hợp với bệnh viện mới, sinh viên thích hợp với học đường, người tặng nội tạng thích hợp với người bệnh.

Ông Roth sinh năm 1951, lấy bằng Ph.D trường Stanford năm 1974, làm việc tại trường Harvard.

Ông Shapley sinh năm 1923 lấy bằng Ph.D trường Princeton năm 1953, là giáo sư trường đại học California. 2 người sẽ chia nhau tiền thưởng hiện kim tương đương 1 triệu MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.