Hôm nay,  

Cựu Trùm Công An Chongqing Bị Kết Án Tù 15 Năm

25/09/201200:00:00(Xem: 6856)
BẮC KINH - Toà án tuyên bố án tù 15 năm với trưởng công an của thành phố Chongqing trong vụ tai tiếng liên quan với 1 đảng viên thế lực của dảng CS cầm quyền, và nghi án giết hại 1 thương gia người Anh. Toà án tại Chengdu thuộc vùng tây nam Hoa Lục nhận thấy trưởng công an Wang Lijun có tội về 4 tội danh, gồm âm mưu bưng bít cái chết của thương gia Neil Heywood vào Tháng 11-2011, và chính phạm là Gu Kailai, vợ của bí thư Bo Xilai. Phóng viên báo cáo: án phạt Wang là tương đối nhẹ, vì đã khai ra các đồng lõa là công an.

Từ Tháng 8, trưởng công an họ Wang đã bị tuyên án tử hình treo, có nghĩa là có thể đuợc chuyển thành án tù chung thân. Vấn đề còn lại là đảng CSW Trung Quốc phải quyết định xử trí thế nào với Bo Xilai. Phân tích gia Willem Van Kemenade cũng là giảng viên của trường quan hệ quốc tế Clingendael tại Hoà Lan nhận xét: rạn nứt trong đảng CS Trung Quốc khó giải quyết gần đây.


Cựu trưởng công an họ Wang đã nhận tội, theo thông tin chính thức mà Tân Hoa Xã phổ biến - chỉ truyền thông nhà nước mới đuợc dự khán phiên toà xét xử Wang. Vẫn theo Tân Hoa Xã, Wang xác nhận không chống án. Theo 1 tin trước, Wang nói rõ là nhận tội và ăn năn. Phóng viên không thể tiếp xúc luật sư của Wang để hỏi.

Chính quyền Trung Quốc không cho biết điều gì sẽ xảy đến với cựu bí thư Bo Xilai, mà từ Tháng 3 đã bị truất chức bí thư và tháng sau bị đình chỉ tư cách thành viên tại Bộ chính trị của đảng, là nhóm ra các quyết định gồm trên 20 người.

Trong khi củng cố quyền lực, Bo đã bị hàng ngũ thượng tầng lưu ý vì các tiếp xúc với các Tướng quân đội mà không đuợc phép.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.