Hôm nay,  

PTT Iraq Đào Tị: Iran Tải Súng cho Syria Qua Ngả Iraq

18/09/201200:00:00(Xem: 7295)
ISTANBUL - Iran dùng không phận của Iraq để chuyển vũ khí tiếp tế cho quân đội Syria, theo tuyên bố của PTT Tareq al-Hashemi, nhân vật đào tẩu từ cuối năm 2011 và bị kết án tử hình khiếm diện trong tuần qua.

Ông Hashemi trả lời phỏng vấn tại Istanbul hôm chủ nhật, cho hay chính quyền al-Maliki không ngăn cản súng đạn của Iran cung cấp cho lực lượng của nhà độc tài Bashir al-Assad.

Ông nói rõ: không gì nghi ngờ, đất nước Iraq đã không may trở thành hành lang tiếp tế súng đạn cho nhà cầm quyền Damascus - theo lời ông Hashemi, Iran không chỉ dùng không phận của lân bang Iraq, mà còn có hàng ngàn dân quân Iraq trợ chiến binh lính của Assad.

PTT đào tị dẫn nguồn tin từ tỉnh Anbar, sát biên giới Syria, theo đó 1 số dân quân Iraq đã bị đối lập Syria bắt giữ trên lãnh thổ Syria.

Quân nổi dậy Syria gồm đa số theo phe Sunni nhận đuợc hậu thuẫn từ các nước vùng Vịnh Arap và lân bang Thổ Nhĩ Kỳ - chế độ Assad là phe thiểu số Hồi Giáo Allawite có đồng minh chủ lực là Iran.

Hôm chủ nhật, tư lệnh của vệ binh cách mạng Iran loan báo lực lượng này hiện cung cấp hỗ trợ phi quân sự cho nhà cầm quyền Syria và báo trước khả năng hành động quân sự nếu chế độ Assad bị tấn công từ bên ngoài.

Đã từ lâu, Tây Phương nghi ngờ Iran có quân tại Syria, nhưng Tehran luôn chối cãi. PTT Hashemi nhắc nhở "Tình trạng này không chỉ kéo dài cuộc sống của chế độ Assad mà còn đào sâu hơn sự đói nghèo tại Iraq, khi mà từng đô-la Mỹ còn là cần thiết. Như vậy, phát biểu của PTT đào tị đã nêu lên nghi vấn về ảnh hưởng của Hoa Kỳ với Baghdad 9 tháng sau ngày triệt thoái lực lượng Hoa Kỳ. Chính phủ của Thủ Tướng Maliki xác nhận muốn có những quan hệ hữu hảo với Washington, nhưng vẫn liên lạc mật thiết với Tehran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.