Hôm nay,  

Libya: HĐ Chuyển Tiếp Bàn Giao Cho QH Mới Trong 4 Tuần

12/07/201200:00:00(Xem: 4647)
TRIPOLI - HĐ Chuyển Tiếp Libya sẽ chuyển giao mọi quyền hành cho cơ quan lập pháp dân cử trong 4 tuần lễ sau.

Trả lời 1 cuộc phỏng vấn, phó chủ tịch Salem Gnan tuyên bố "Chính quyền sẽ được chuyển giao cho QH tân cử giữa ngày 6-8 và 8-8, là khoảng 4 tuần lễ tính từ hôm nay".

Cuộc bầu cử QH bắt đầu sáng Thứ Bảy đuợc mô tả như là 1 bước tiến dân chủ dấu ấn. HĐ Chuyển Tiếp thành lập trong thời gian nội chiến sẽ chính thức giải tán sau khi kết quả kiểm phiếu đuợc công bố.

200 dân biểu sẽ giám sát chính quyền và kiểm soát nhóm chuyên gia soạn thảo hiến pháp mới.

Phó chủ tịch Gnan khẳng định "Tân QH sẽ có quyền thay đổi mọi quyết định của HĐ Chuyển Tiếp và theo dõi tiến trình sọan thảo hiến pháp". Nguyên là luật sư trước ngày tham gia HĐ Chuyển Tiếp, ông Gnan giải thích "Các vị dân cử theo đuổi các lý tưởng khác nhau sẽ thương luợng và chia sẻ ý kiến để thiết lập hiến pháp - chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của dân chúng. Chúng tôi sẽ không bao giờ trở lại các hành xử của chế độ cũ".


Theo các kết quả kiểm phiếu sơ khởi đã loan báo hôm Thứ Hai và Thứ Ba, đảng NFA của Thủ Tướng lâm thời Jibril đang dẫn đầu. Chính khách du học phương tây này có khả năng đánh bại các đối thủ đại diện của Huynh Đệ Hồi Giáo. 2639 ứng viên của 374 pháp nhân chính trị tranh cử kỳ này - việc bầu cử tại 98% số phòng phiếu đuợc mô tả là trôi chảy và chỉ có bạo động rải rác tại vài nơi, là thực tế gây ngạc nhiên, theo nhận xét của viên chức HĐ Chuyển Tiếp.

Khi gián tiếp nhắc tới đòi hỏi tự trị của miền đông, phó chủ tịch Gnan khẳng định "Sẽ không có chỗ đứng cho chủ nghĩa trung ương tập quyền, trừ phi đó là nguyện vọng của toàn dân - mọi người đã chia sẻ xương máu nên không thể chia cắt".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.