Hôm nay,  

Ủy Ban Chuyên Gia: Tai Họa Nguyên Tử Nhật Có Thể Tránh

06/07/201200:00:00(Xem: 5617)
TOKYO - Khủng hoảng phóng xạ tại nhà máy điện Fukushima, kết quả sự va chạm giữa chính phủ, cơ quan giám sát, và công ty điện, là có thể tránh được, theo nhận định của ủy ban chuyên gia.

Trong lúc chính phủ Nhật định tái khởi động các lò phản ứng nguyên tử vì nhu cầu điện, kết luận của cuộc điều tra tai nạn tệ hại nhất 25 năm cho hay : thiệt hại gây ra bởi động đất, sóng thần không thể loại bỏ như là nguyên nhân tai nạn. Ủy ban chuyên gia chỉ trích phương cách ứng phó của công ty điện TEPCO, thẩm quyền giám sát, và cả Thủ Tướng Naoto Kan (đã từ chức).

Trong bảng tóm tắt bằng tiếng Anh của biên bản 641 trang tiếng Nhật, ủy ban nhận xét "Đó là sự thiếu khả năng quản trị của các phe liên quan".

Phúc trình của ủy ban chuyên gia đuợc công bố sau khi 1 lò phản ứng nguyên tử bắt đầu đưa điện lên luới. Ủy ban xác nhận: sự bất chấp và ngang nguợc không thể tha thứ với con người và tổ chức có trách nhiệm. Biên bản viết "Chúng tôi nhận thấy sự bất tuân các khuynh hướng toàn cầu và bất tuân với nhu cầu an toàn công cộng". Trong biên bản, chuyên gia địa chấn Katsuhiko Ishibashi nói "Chúng tôi đã chứng minh rằng không có khủng hoảng nếu không có sóng thần".

Ủy ban hô hào kiểm tra nghiêm khắc mọi lò phản ứng nguyên tử dựa trên các quy định năm 2006, và lưu ý rằng 21 lò phản ứng cũ nhất xây dựng trước ngày thiết lập các quy định có thể là bất trắc tương tự khi xẩy ra tai họa như Tháng 3-2011.

Các chuyên gia cho biết: có mạch động đất phiá dưới nhà máy điện Ohi tại miền tây, nơi lò phản ứng số 3 bắt đầu phát điện lên luới từ rạng sáng Thứ Năm.

Ông Jeffrey Kingston, giám đốc châu Á của trường đại học Temple (Tokyo), nói "Tất cả các lò phản ứng là bất trắc, cần củng cố" - đánh giá này nêu nghi vấn với quyết định vội vàng của Thủ Tướng Noda khi cho tái khởi động lò phản ứng nguyên tử".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.