Hôm nay,  

Dân Cali Qua Mễ Chơi 2003: 2,764 Người Bị Bắt Đủ Thứ Tội

19/09/200400:00:00(Xem: 4937)
LOS ANGELES -- Nên ăn ở hòa thuận với xóm giềng trong bán đảo Baja của Mễ. Đó là lời khuyên cho tiểu bang California của Mỹ.
Số mệnh của bán đảo Baja đã lâu nay kết nối với California. Vào những năm 1930, tổng thống đáng kính của Mễ Tây Cơ, Lazaro Cardenas đã ban cho thành phố Tijuana địa vị "vùng tự do thương mại". Vào thập niên 50, Tijuana trở thành một nơi bắt đầu cho các dân nhập cư có một cơ hội vượt qua hàng rào biên giới để vào Mỹ.
Các thanh thiếu niên Mỹ đã đắm mình trong các câu lạc bộ nhảy đầm và các quán rượu ở những vùng lân cận ô danh của Tijuana. Năm vừa qua, đã có 2,764 người Mỹ bị bắt về súng ống, buôn bán ma túy và cư xử một cách mất trật tự.

Mới gần đây, hàng ngàn người già ở California đã tham gia đoàn người đến Baja để mua thuốc có đòi toa của bác sĩ với giá rẻ hơn. Mức tiết kiệm rất lớn, thường lên đến 70% dưới giá ở Mỹ.
Nhiều người không biết (hay giả lơ) rằng là họ phải cần toa thuốc từ một bác sĩ người Mễ để mua những thuốc bị kiểm soát kỹ như Valium, Ritalin, Percodan và Darvon. Trong 18 tháng qua đã có 67 người Mỹ bị bỏ tù vì mua thuốc không toa.
Một vài vấn đề ở Baja có vẻ quá đáng. Các trùm thuốc phiện không chịu rời bán đảo này khi vẫn còn nhiều nhu cầu từ những con nghiện ở Mỹ, và những tham nhũng làm xói mòn luật lệ được thi hành của địa phương.
Cho các trường hợp của người Mỹ trẻ và già, cách giải quyết tốt nhất không gì đơn giản hơn là đừng làm những gì ở nước ngoài khi những điều đó không thể làm được ở quê nhà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.