Hôm nay,  

Tây Tạng : 2 Nhà Sư Tự Thiêu

29/05/201200:00:00(Xem: 3453)
BẮC KINH - 2 đài phát thanh Hoa Kỳ, gồm RFA, cho hay 2 nhà sư đã tự thiêu bên ngoài tu viện Jokhang thu hút khách du lịch tại thủ đô Tây Tạng hôm chủ nhật - chỉ ít phút sau, công an đem họ đi.

Tính từ Tháng 3-2011, ít nhất 34 vụ tự thiêu phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc đã lưu ý công luận thế giới về các chính sách hạn chế quyền tự do tín ngưỡng của dân chúng Tây Tạng - đa số tự thiêu xẩy ra tại các khu vực do Bắc Kinh kiểm soát. Hành động phản đối hiếm khi xẩy ra tại đất nước Tây Tạng hẻo lánh và thủ đô Lhasa vì vòng đai kiểm soát an ninh chặt chẽ bao trùm kể từ khi phong trào chống chính quyền lên cao năm 2008. RFA dẫn nguồn tin Tây Tạng lưu vong cho biết 2 nhà sư tự thiệu đã bị phỏng nặng - danh tính và tin tức về cá nhân của 2 vị này chưa đuợc biết.


Tin của VOA cho biết 2 người tự thiêu giúp việc tại nhà hàng Nyima Ling, gồm người 19 tuổi tên là Dorjee Tsetn - tên và tuổi của người kia không rõ. 1 phụ nữ tại văn phòng của công an thành phố không nhận có tự thiêu - cũng như mọi viên chức Trung Quốc, y thị từ chối xưng tên.

Ngoài ra, viên chức tuyên truyền vùng là Fu Jun nói là không hay biết. Bắc Kinh có khi công nhận tự thiêu, nhưng không tất cả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.