Hôm nay,  

Powell: Mỹ Rút Nếu Iraq Đòi; Đa Số Dân Iraq Ưa Dân Chủ

15/05/200400:00:00(Xem: 4622)
WASHINGTON -- Hoa Kỳ muốn các bộ trường trong khối 8 siêu cường kỹ nghệ gác dị biệt về Iraq và chung sức giúp nước Ả Rập này, theo lời phát ngôn nhân Bạch Ốc Scott McClellan hôm Thứ Sáu.
TT Bush đã họp chút xíu với các bộ trưởng trước khi họ họp về Iraq và các vấn đề khác.
Ngoại Trưởng Mỹ Colin Powell nói hôm Thứ Sáu, là Mỹ sẽ rút quân khỏi Iraq nếu chính phủ lâm thời tân nhiệm của Iraq đòi hỏi như thế, nhưng không có vẻ gì sẽ bị yêu cầu như thế.
Powell nói là Mỹ tin là bản nghị quyết LHQ thông qua năm ngoái và luật hành chánh Iraq cho một thẩm quyền cần thiết để liên quân do Mỹ lãnh đạo đóng ở Iraq tiếp sau ngày 30-6 bàn giao chính phủ cho dân Iraq.
Powell nói trong buổi họp báo với các ngoại trưởng khối G-8, “Chúng tôi ở đó để hỗ trợ dân Iraq và bảo vệ họ và tân chính phủ. Tôi không ngờ vực gì tân chính phủ sẽ hoan nghênh việc Mỹ đóng quân ở Iraq...” Nhưng nếu tân chính phủ Iraq nói là có thể tự bảo an được, “thì chúng tôi sẽ ra đi,” theo lời Powell.

PHÁP VẪN LÀM KHÓ
NEW YORK - Nước Pháp mong muốn HĐ Bảo An LHQ định giới hạn thời gian cho sự hiện diện tại Iraq của lực lượng đa quốc do Hoa Kỳ dẫn đầu. Hoa Kỳ yêu cầu HĐ Bảo An mà Pháp là 1 thành viên có quyền phủ quyết công nhận chính quyền chuyển tiếp Iraq sẽ nhận bàn giao ngày 30-6 và thuận cho lực lượng đa quốc giữ vai trò bảo vệ an ninh.
Trong cuộc họp báo chiều qua, Ngoại Trưởng Pháp Michel Barnier không tranh cãi rằng LHQ cần ủng hộ lực lượng đa quốc trong luc chính phủ lâm thời nắm quyền, nhưng sau đó, phải có sự thỏa thuận của chính quyền mới bầu ra cuối Tháng 1-2005. Ông Barnier nhấn mạnh "Chính quyền đó sẽ quyết định cho quân đa quốc ở lại hay không".
Ngoại Trưởng Barnier nói chuyện với báo chí sau cuộc họp với TTK Kofi Annan tại dinh của ĐS Pháp tại LHQ - hôm thứ sáu, ông đi Washington dự hội nghị 8 cường quốc kỹ nghệ, mà đề tài Iraq sẽ được bàn tới.

NATO XIN BULGARIA TĂNG QUÂN Ở A PHÚ HÃN
SOFIA - Ông Jaap de Hoop Scheffer, TTK tổ chức NATO, hôm thứ sáu yêu cầu Bulgaria tăng quân số tại Afghanistan - Bulgaria là hội viên mới của NATO đã gửi 70 quân nhân phục vụ trong lực lượng bảo an đa quốc (ISAF) quân số 6300 do NATO lãnh đạo, bảo vệ thủ đô Kabul. NATO muốn mở rộng hoạt dộng của ISAF tới các tỉnh.
Trong luc thăm thủ đô Sofia, ông Scheffer tuyên bố "Chúng ta phải ủng hộ TT Karzai, đề phòng 1 cuộc nổi dậy, và không để Afghanistan lại trở thành an toàn khu của khủng bố".
Bộ QP Bulgaria loan báo sẽ xem xét, nhưng quyền quyết định là do QH.


Cac hoạt động của ISAF chưa thể mở rộng vì tới nay cac thành viên NATO vẫn miễn cưỡng không góp thêm quân và trang bị để thành lập cac đoàn bình định ở 5 tỉnh.

BUSH BỐ LÊN TIẾNG
FORT BRAGG, North Carolina - Cựu TT Bush bênh vực quân đội Mỹ trong bài nói chuyện tại Fort Bragg, 1 trong những căn cứ lớn nhất của Lục Quân, hậu cứ của 1 chiến binh bị tố lạm dụng tù nhân Iraq. Thân phụ của đương kim TT George W. Bush tuyên bố "Có những lúc quân đội gặp khó khăn vì hành động của 1 thiểu số vi phạm quân luật".
Ông nói "Hãy cho phép tôi bày tỏ niềm hi vọng rằng anh em đừng bận tâm về những chỉ trich không ngừng đối với quân đội". Hôm Thứ 5, cựu TT Bush thăm bản doanh mới của Golden Knights, đơn vị biểu diễn nhảy dù của lục quân.
Binh sĩ Lynndie England 21 tuổi thuộc lực lượng trừ bị từ tiểu bang West Virginia - nếu bị quy tội, cô có thể bị xử phạt từ khiển trach đến 15 năm tù - cô là quân số của 1 trung đoàn quân cảnh. Phiên tòa sẽ mở tại Fort Bragg. Ông cựu TT 79 tuổi không nêu tên cô England.

THÊM DÂN IRAQ MUỐN DÂN CHỦ
Dân Iraq nhiều phần nói là họ muốn sống trong chế độ dân chủ, cho dù họ không nhất thiết hiểu chế độ đó hoạt động ra sao.
Trong bản thăm dò Gallup mới nhất, 4/10 dân Iraq nói là họ muốn chế độ dân chủ nghị viện đa đảng -- và đó là hình thức chính phủ thường được nhắc tới.
Nhưng khi Oxford Research International hỏi dân Iraq trong cuộc thăm dò khác hãy kể tên đảng mà họ ưa thích hay là tên ứng viên họ ủng hộ, đa số không đưa ra tên nào cả.
Cả 2 cuộc thăm dò đều cho thấy dân Iraq đang mất kiên nhẫn với liên quân, ngay cả trước khi xì tin vụ hành hung tù Iraq. Tuy nhiên, đa số hài lòng là Saddam Hussein đã biến mất.
Tuy nhiên, một bản tahm dò thực hiện riêng theo yêu cầu của liên quân, và không được phổ biến công khai, được tóm lược trên tờ Washington Post hôm Thứ Sáu, cho thấy 4/5 dân Iraq nhìn tiêu cực về thẩm quyền chiếm đóng Hoa Kỳ và về liên quân.
Donald Hamilton, cố vấn cao cấp của Quan Toàn Quyền L. Paul Bremer, nhìn nhận là, trong thăm dò này, 80% dân Iraq nói là thiếu tin tưởng vào cơ quan Thẩm Quyền Lâm Thời Liên Quân CPA, và 82% nói họ không chấp thuận về liên quân và quân Mỹ tại Iraq.

BREMER: MỸ SẼ RÚT QUÂN, NẾU TÂN CHÍNH PHỦ MUỐN
Bremer đã nói với các viên chức vùng hôm Thuứ Sáu rằng Mỹ sẽ rút khỏi Iraq nếu được yêu cầu bởi tân chính phủ Iraq, mặüc dù ông nghĩ là yêu cầu đó khó xảy ra.
Bremer nói với phái đoàn từ tỉnh Diyala của Iraq rằng quân Mỹ sẽ không ở lại nếu dân địa phương không hoan nghênh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.