Hôm nay,  

Putin ứa Lệ Tuyên Bố Thắng,

06/03/201200:00:00(Xem: 8448)

Dân Biểu Tình Tố Bầu Cử Gian

MOSCOW - Người đứng đầu đoàn quan sát viên quốc tế xác nhận có những vấn đề nghiêm trọng trong cuộc bầu cử ngày chủ nhật đưa ông Putin trở lại địa vị TT, lần này nhiêm kỳ 6 năm - các tổ chức đối lập tố cáo bầu cử gian lận đã chuẩn bị xuống đường quy mô.

Biểu tình lớn đã đuợc dự định tại địa điểm biểu tuợng của thủ đô là công viên Pushkin.

Chính quyền Moscow đã chuẩn bị 12,000 cảnh sát để bảo đảm an ninh trật tự - đoàn quan sát viên quốc tế không giải thích cụ thể các khiếu tố, nhưng xác nhận việc kiểm phiếu đuợc thực hành theo cách tiêu cực tại khoảng 1/3 số phòng phiếu mà quan sát viên ghé đến. Ông Tonino Picula, trưởng đoàn quan sát của tổ chức an ninh và hợp tác Âu Châu (OSCE), nói "Không có tranh đua thật sự - sự lạm dụng các tài nguyên của chính quyền bảo đảm rằng người thắng là không nghi ngờ".

Theo kết quả kiểm phiếu của ủy ban tuyển cử trung ương, ông Putin chiếm hơn 63% phiếu. Nhưng, nhóm quan sát độc lập Golos ưóc luợng tỉ lệ phiếu ủng hộ ứng viên Putin là khoảng 50%, là gần đủ để không phải tranh tiếp qua vòng 2.

Giám đốc Roman Odot nhận xét "Chỉ cách vòng 2 khoảng 1 pixel". Ông Putin tuyên bố chiến thắng khi dưới 25% số phiếu đã kiểm - lên tiếng với cảm tình viên ngay bên ngoài Điện Kremlin, ông Putin nói ông và cảm tình viên đã chiến thắng ý định của các đối thủ muốn hủy diệt nhà nước liên bang Nga và chiếm quyền. Sau cảnh ứng viên Putin ưá nước mắt tuyên bố thắng lợi, nghị sĩ John Mc Cain phóng lời chào mừng qua trang mạng xã hội Twitter, rằng "Ngạc nhiên, ngạc nhiên. Ông thắng, nhân dân đang khóc".

Ông Picula tuyên bố "Cuộc bầu cử này là không công bắng, tuy đã có 1 số cải tiến", và mô tả các hoạt động của truyền thông thiên vị 1 ứng viên, không tường thuật đầy đủ về các ứng viên khác. Trong thời gian qua, chính quyền Nga cho phép biểu tình quy mô, nhưng chưa biết trong thời gian hậu bầu cử thì thế nào.

* Nga : Dân Thủ Đô Biểu Tình Chống Putin

MOSCOW - Hàng ngàn dân Nga tập trung biểu tình tại thủ đô phản đối kết quả thắng cử của lãnh tụ Vladimir Putin - các tổ chức đối lập và quan sát viên quốc tế ghi nhận nhiều vi phạm trong cuộc bầu cử TT hôm chủ nhật. Quan sát viên quốc tế xác quyết không có tranh đua thật và tiến trình vận động tranh cử là không công bằng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.