Hôm nay,  

Mỹ, Bắc Hàn: Họp Lần Đầu, Sau Lãnh Tụ Kim Jong-il Chết

24/02/201200:00:00(Xem: 6947)
Mỹ, Bắc Hàn: Họp Lần Đầu, Sau Lãnh Tụ Kim Jong-il Chết

BẮC KINH - Hôm Thứ Năm, các viên chức Hoa Kỳ và Bắc Hàn tiếp xúc với nhau lần đầu tiên tại thủ đô Trung Quốc sau cái chết của lãnh tụ Kim Jong-il. Sứ giả của Hoa Kỳ cho hay 2 bên đã nói chuyện viện trợ lương thực và các đề tài khác.
Cuộc gặp gỡ này có thể báo hiệu Pyongyang sẵn sàng thỏa thuận hay không những bước mà Washington và các lân bang đòi hỏi để nối lại đàm phán phi nguyên tử 6 Phe. Cuộc đối thoại tại Bắc Kinh có thể tiết lộ phần nào các mục tiêu của lãnh tụ thừa kế từng khẳng định sẽ tiếp tục các chính sách của thân phụ.

Theo thông tấn Yonhap của Nam Hàn, sứ giả Glyn Davies tuyên bố với phóng viên sau 6 giờ nói chuyện với thứ trưởng ngoại giao Bắc Hàn Kim Kye-gwan rằng 2 bên đã thảo luận nghiêm chỉnh 1 số vấn đề. Ông Davies không mô tả chi tiết. Ông Kim đánh giá cuộc gặp gỡ là tích cực.
Mặt khác, truyền thông Bắc Hàn chỉ trích hội nghị thượng đỉnh về an ninh nguyên tử họp trong tháng tới tại Seoul, quy tụ hàng chục nguyên thủ, gồm TT Obama. Bài xã luận của thông tấn chính thức Bắc Hàn viết "Sẽ là vô lý để thảo luận an ninh nguyên tử tại Nam Hàn, nơi là căn cứ tiền phương nguyên tử của Hoa Kỳ và là mầm mống của chiến tranh nguyên tử".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.