Hôm nay,  

Giao Thương Ấn Độ, Liên Âu Tăng Gấp 3 Từ 2003 Tới 2010

19/02/201200:00:00(Xem: 5488)
Giao Thương Ấn Độ, Liên Âu Tăng Gấp 3 Từ 2003 Tới 2010; Ấn Độ, Liên Âu: Ký Thương Ước Cấm Sản Xuất Thuốc Thay Thế

Các nước đang phát triển sẽ khổ về y dược và chi phí chăm sóc sức khỏe sau khi Liên Âu ký Thương Ước với Ấn độ.
Từ nhiều năm qua Liên Âu và Ấn độ đã bàn bạc mật để họp tác mậu dịch. Thương Ước giữa Ấn độ và Liên Âu coi như đã thành, hai bên thượng đỉnh đã phê chuẩn ngày 10 tháng Hai này.
Hai bên ca ngợi giao thương hai bên năm 2003 là 28.6 tỷ, năm 2010 lên 67.9 tỷ. Liên Âu đầu tư ở Ấn độ tăng gấp ba trong thời gian ấy.
Nhưng những tổ chức chống Thương Ước này, đặc biệt là Tổ chức Bác sĩ Không Biên Giới vạch trần tai họa mà người dân các nước đang phát triển phải chịu. Trầm trọng nhứt là vấn đề y dược. Hàng ngàn tổ chức bất vụ lợi đã ký kiến nghị chống lại Thương Ước đã hạn chế việc buôn bán thuốc thay thế và tăng chi phí chăm sóc sức khỏe lên.

Theo tổ chức Oxfam International, việc cạnh tranh sản xuất và phân phối của thuốc thay thế làm hạ giá y tế rất nhiều, 90-99%, lợi cho người dân nghèo vô số.
Thuốc thay thế của Ấn dộ làm và bán ra giúp cho người bịnh giảm tiền mua thuốc một năm được 100 Đô la tối thiểu. Tổ chức Bác sĩ Không Biên Giới trụ sở ở Liên Âu lên tiếng Liên Âu hãy buông tay ra khỏi ngành y tế. Còn nhiều tổ chức bất vụ lợi ở Ấn độ cũng yêu cầu TT Ấn độ can thiệp, không cho Thương Ước xen vào lãnh vực y tế, làm hại sức khỏe công cộng, hạn chế việc sản xuất thuốc thay thế, mà các tập đòan y dược nhơn danh bảo vệ bản quyền đã vận động hành lang những đại diện hai bên khi bàn bạc và ký thương ước và dùng chi phối việc sản xuất và bán thuốc thay thế khiến đại đa số dân nghèo không thể có tiền mua thuốc chánh hiệu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.