Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

04/12/200000:00:00(Xem: 4803)
PERU THẢ 11 TÙ BỊ OAN TỘI KHỦNG BỐ
LIMA - Trong hành động đầu tiên về nhân quyền, chính quyền lâm thời Peru đã phóng thich 11 tù nhân bị tố giác nhầm lẫn là khủng bố trong 10 năm cầm quyền của TT bị lật đổ Alberto Fujimori. Trong 11 người này, có dân biểu cánh tả Yeshude Simon bị nghi có những giao thiệp với nhóm loạn quân Phong Trào Cách Mạng Tupac Amaru (rập khuôn Cuba) - đã ở tù 8 năm. Các viên chức tư pháp cho biết 11 tù nhân được trả tự do sau cuộc tra xét của 1 ủy hội đặc biệt.

VUA THÁI MỪNG SINH NHẬT THỨ 73
BANGKOK - Nhân dân Thái Lan đã bắt đầu tham dự nhiều sinh hoạt mừng sinh nhật thứ 73 của quốc vương Bhumibol, vị vua thứ 9 của triều đại Chakree, mà tính theo lịch là nhằm ngày Thứ Ba 5-12. Ngài cũng là vị quân vương trị vì lâu nhất thế giới. Trong ngày chủ nhật, diễn binh được tổ chức tại thủ đô Bangkok, dưới quyền chủ tọa của quốc vơng và hoàng hậu. Vua Bhumibol ra đời tại Cambridge (bang Massachusetts), về nước nối ngôi năm 1946, luc 19 tuổi, nhưng chỉ làm lễ đăng quang năm 1950, khi học xong.

ĐÒI MỘT TRUNG HOA
Nhiều cựu chiến binh Trung Hoa Quốc Dân Đảng đã xuống đường trong kiểu chiến phục năm xưa của họ, và trên mũ lần này thì cắm cả 2 lá cờ Đài Loan và CS Trung Quốc để bày tỏ ủng hộ nguyên tắc “một TRung Hoa.” Họ đã kéo tới biểu tình trước Dinh Tổng Thống Trần Thủy Biển hôm Chủ Nhật, người một thời công khai đòi Đài Loan độc lập.

KỸ NGHỆ XÂY CẤT ĐÀI LOAN SUY YẾU
Bất kể đất hẹp trên nước cộng hòa nhỏ tí Singapore, kỹ nghệ xây cất và thị trường địa ốc nơi đây vẫn cứ trì trệ suy yếu trong 4 năm qua, từ khi chính phủ quyết định làm nguội máy kinh tế năm 1996, rồi dính thêm khủng hoảng tài chánh Á Châu năm 1997 và 1998, và niềm tin dân chúng cũng giảm từ đây.

NAM HÀN: ĐÌNH CÔNG ĐÒI GIỮ VIỆC
Hàng ngàn công nhân xưởng điện đã xuiống đường xô xát dữ dội với cảnh sát hôm Chủ Nhật 3/12 tại Seoul. Vì lo sợ tư hữu hóa sẽ dẫn tới việc cho nghỉ tập thể, các công nhân dọa sẽ đình công vô hạn định từ Thứ Hai để phản đối kế hoạch nhà nứơc. Dù xô xát lớn, vẫn không ai bị bắt hay bị thương.

NAM, BẮC HÀN: CHIA TAY NGƯỜI THÂN
NGày vui qua thật mau. Nhiều người Nam Hàn đã chạy theo các xe búyt trong khi khóc nức nở khi các thân nhân Bắc Hàn của họ rời Seoul sau 3 ngày đoàn tụ gia đình hôm Thứ Bảy 2/12. Đây là lần thứ nhì năm nay, hai miền trao đổi 100 người mỗi miền thuộc các gia đình ly tán sau nửa thế kỷ.

HOA HẬU CHÂU MỸ LA TINH
Cô Grace Caroline Martins, Hoa Hậu Ba Tây, đã thắng Vương Miện Hoa Hậu Mỹ La Tinh năm 2001 trong cuộc thi lần thứ 17 của giải Miss Latin America tổ chức ở Managua hôm Thứ Bảy 2/12.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.