Hôm nay,  

S&P Hạ Điểm Tín Dụng 9 Nước Âu Châu, Gồm Pháp, Gây Lo Ngại: Hy Lạp Sắp Vỡ Nợ, Âu Châu Khủng Hoảng

16/01/201200:00:00(Xem: 5759)
S&P Hạ Điểm Tín Dụng 9 Nước Âu Châu, Gồm Pháp, Gây Lo Ngại: Hy Lạp Sắp Vỡ Nợ, Âu Châu Khủng Hoảng

BRUSSELS - Sau thông cáo của S&P hạ điểm tín dụng của Pháp và 8 nước thành viên eurozone, hôm Thứ Bảy các nhà lãnh đạo châu Âu hưá tăng tốc cải tổ để củng cố các quy định về công chi, thiết lập và nhanh chóng khởi động quỹ cứu nguy thường trực.
Hôm Thứ Sáu, S&P loan báo hạ bậc tín dụng 9 trong 17 nước lưu hành tiền chung euro vì các bất trắc kéo dài, ngờ rằng đang đưa eurozone vào suy thoái. Pháp bị hạ điểm xuống bậc AA+ từ bậc AAA vì bị xét là nợ và thiếu hụt ngân sách đang tăng.
Nhà phân tích Moritz Kraemer của S&P giải thích "Ứng phó không theo kịp các thử thách gia tăng" và tiên đoán 40% cơ nguy tổng sản phẩm xã hội của eurozone sút giảm 1.5% trong năm 2012.
Xếp hạng mới của S&P đuợc loan báo mấy giờ sau các đàm phán giữa các chủ nợ tư nhân và chính quyền Hy Lạp về tái cấu trúc nợ bị tan vỡ, đẩy Athens tới chỗ sắp vỡ nợ, đe dọa sự đoàn kết của eurozone và có thể mở rộng khủng hoảng với toàn vùng lưu hành tiền euro.

Thủ Tướng Angela Merkel của Đức nhận rằng sự hạ điểm của S&P chỉ ra lý do các nước eurozone cần nhanh chóng ký hiệp ước về kỷ luật ngân sách, và cơ chế quỹ tài trợ cứu nguy kế tiếp (đuợc biết với tên tắt (ESM) cần đuợc nhanh chóng đóng góp. Trong buổi họp của đảng cầm quyền, bà Merkel tuyên bố "Chúng ta bị thách thức thực hành kỷ luật ngân sách nhanh hơn, với quyết tâm, không lơi lỏng - chúng ta cần vận dụng cơ chế ổn định thường trực (ESM) càng sớm càng tốt, là việc quan trọng với các nhà đầu tư". Các nhà lãnh đạo như thủ Tướng Merkel hô hào thắt lưng buộc bụng với thuế suất cao hơn và giảm chi mạnh để kiểm soát thâm thủng ngân sách - nhưng, điều đó làm tăng quan ngại với thị trưòng về khả năng tăng trưởng.
S&P xác nhận không hành động với giả định eurozone sẽ tan rã tuy quy trách giới lãnh đạo châu Âu chú tâm vào giảm nợ và không đủ về về sức cạnh tranh.
Phân tích gia Kraemer giải thích: sự chẩn bệnh của các nhà hoạch định chính sách eurozone chỉ thừa nhận 1 phần nguyên nhân của khủng hoảng, thiếu chú tâm vào tình trạng mất cân đối về các vị trí của tài trợ từ bên ngoài, hiện tình sổ sách mà phần nhiều dựa vào các khuynh huớng cạnh tranh đang nổi lên.
Tâm lý hoang mang về quyết định xếp hạng của S&P đang đuợc nhận thấy khắp châu Âu - Pháp và Đức hạ thấp ảnh hưởng, và cho rằng điều ấy đã đuợc đoán trước.
Thủ Tướng Merkel ủng hộ ý kiến ra đề luật cho phép giới đầu tư tự lượng giá các bất trắc, để độc lập với các công ty xếp hạng Hoa Kỳ - trong buổi họp của đảng cầm quyền, bà Merkel tuyên bố "Đó là ý kiến hữu ích để xem xét và thấy điểm nào là cần thiết để chúng ta biến các thay đổi thành luật".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.