Hôm nay,  

Tây Ban Nha: Bầu Quốc Hội, Phe Đối Lập Có Cơ Thắng Lớn

21/11/201100:00:00(Xem: 3886)
Tây Ban Nha: Bầu Quốc Hội, Phe Đối Lập Có Cơ Thắng Lớn

MADRID - Hôm chủ nhật, cử tri Tây Ban Nha đi bầu và được mong đợi sẽ loại bỏ đảng cầm quyền để tìm đường thoát ra khỏi khủng hoảng.
Lãnh tụ đối lập Mariano Rajoy và đảng Bình Dân (khuynh hướng bảo thủ) được đoán trước sẽ thắng với đa số áp đảo, tuy ông Rajoy chưa nói bao nhiêu về chiến lược cứu nguy kinh tế. Thắng lợi của ông Rajoy sẽ đưa phe bảo thủ trở lại nắm quyền sau gần 8 năm cai trị của Thủ Tướng Zapatero và đảng Xã Hội.
Không giống Italy và Hy Lạp, nơi các chuyên gia được bổ nhiệm vào nội các, Tây Ban Nha sẽ gắn bó với chính quyền đuợc bầu.
Sau lúc bỏ phiếu, lãnh tụ Rajoy tuyên bố "Tôi sẵn sàng làm bất cứ việc gì mà quốc dân mong muốn".

Đối thủ của ông Rajoy là lãnh tụ Alfredo Perez Rubalcaba hô hào cảm tình viên hãy đi bầu đông đảo để không làm giảm cơ hội của đảng Xã Hội - ông tuyên bố "4 năm sắp tới là rất quan trọng với tương lai đất nước - các quyết định lớn phải do cử tri chọn lựa, việc đi bầu là rất quan trọng".
Phóng viên báo cáo: thời tiết xấu làm 1 số phòng phiếu mở cửa muộn - 1 phòng phiếu tại miền nam phải di tản vì lụt.
Bộ nội vụ nhận xét : tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu có lẽ không bằng lần trước. Kỳ này, dân Tây Ban Nha bầu 350 dân biểu và 208 nghị sĩ.
Gần 2 năm suy thoái đã đưa tới tỉ lệ thất nghiệp trên 21% và thâm thủng ngân sách phồng lớn - hầu như chắc là đảng thắng cử sẽ phải tiếp tục các biện pháp khắc khổ mà chính phủ Zapatero đã bắt đầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.