Hôm nay,  

Syria Đồng Ý: Rút Quân Khỏi Các TP, Đàm Phán Với Đối Lập

03/11/201100:00:00(Xem: 4708)
Syria Đồng Ý: Rút Quân Khỏi Các TP, Đàm Phán Với Đối Lập

BEIRUT - Tiếng súng đại liên và tiếng nổ vang động tại thành phố Homs thuộc miền trung Syria, trung tâm của phong trào chống chế độ toàn trị.
Các nhà tranh đấu từ Homs báo cáo: ít nhất 20 thường dân thiệt mạng.
Gần 8 tháng sau ngày phát sinh các hoạt động xuống đường chống chính phủ, tình hình càng thêm hỗn loạn giữa lúc Liên Đoàn Arap định công bố kế hoạch chấm dứt bạo động, hô hào nhà cầm quyền Damascus rút xe tăng và thiết vận xa để tổ chức bầu cử tự do, theo tiết lộ của các nhà ngoại giao.
Các nhà hoạt động thuộc 2 nhóm đối lập chính đưa tin: các tay súng của chế độ tấn công 1 xưởng chế xuất tại làng Houla, 11 người thiệt mạng. 1 nhà tranh đấu báo cáo : vài người bị cắt đầu với các lỗ đạn ở đầu và tay bị trói quặt ra sau lưng. Các nhóm đấu tranh và trung tâm theo dõi nhân quyền Syria đặt văn phòng tại London xác quyết : những hành động ấy là tàn sát. Tại Homs, xe bus chở công nhân đi làm về bị bắn, 9 người chết. Nhân chứng kể: các tay súng chận xe bus, cho phụ nữ xuống xe, rồi bắn những người khác.

Quân chính phủ đưa thêm lực lượng tăng viện tới Homs hồi sáng Thứ Tư.
Hồi chiều Thứ Ba, đài truyền hình chính phủ loan báo: nhà cầm quyền Syria đồng ý kế hoạch của Liên Đoàn Arap - nhưng viên chức của Liên Đoàn nói: chưa nhận đuợc phúc đáp từ Damascus.
Trong khi đó một bản tin khác của Reutets cho biết Syria đã đồng ý rút quân ra khỏi các thành phố, thả tù, và mở các cuộc thương thuyết với đối lập như là một phần trong kế hoạch của khối Ả Rập kết thúc bạo động nổi lên chống lại Tổng Thống Bashar al-Assad.
Thủ Tướng Qatar Sheikh Hamad bin Jassim al-Thani nói sau khi các bộ trưởng ngoại giao Ả Rập họp xong về kế hoạch tại Cairo rằng, “Chúng tôi rất vui vẻ để đạt tới đồng thuận này và chúng tôi sẽ sung sướng hơn khi nó được áp dụng tức thì.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.