Hôm nay,  

9 Nước, Có Mỹ-VN, Sẽ Ký Thương Ước Xuyên Thái Bình Dương tháng sau tại Honolulu

18/10/201100:00:00(Xem: 3225)

9 Nước, Có Mỹ-VN, Sẽ Ký Thương Ước Xuyên Thái Bình Dương tháng sau tại Honolulu
WASHINGTON (VB) -- Hoa Kỳ và 8 quốc gia Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, hy vọng sẽ loan báo điểm quan trọng nhất trong một thương ước lớn trong hội nghị thượng đỉnh Châu Á Thái Bình Dương vào tháng tới, theo lời các viên chức hôm Thứ Hai, một bước để tới bản thương ước cho toàn vùng APEC.
Các viên chức thương mại Hoa Kỳ nói rằng các lãnh đaọ 9 quốc gia sẽ loan báo những “bản sơ lược của một hiệp ước” trong hôä nghị thượng đỉnh có tên là Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương, dự kiến sẽ có mặt TT Barack Obama tại sinh quán của ông là Honolulu các ngày 12-13 tháng 11-2011.
Thương ước này đã bàn từ 2 năm nay, sẽ buộc các nước chung một hiệp định cho một phần tư (1/4) tổng sản lượng kinh tế thế giới.
Các thương thuyết gia từ 9 nước sẽ họp ở Lima từ Thứ Tư tuần này, trong các buổi họp kéo dài 6 tới 10 ngày để hoàn tất thương ước, theo lời Carol Guthrie, phát ngôn nhân của Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ.


Sẽ cần thương thuyết thêm sau vòng họp ở Honolulu, nhưng thương ước dự kiến sẽ bàn về quảng trị chuỗi nguồn cung ứng sản phẩm kinh tế, về bảo vệ tài sản trí tuệ, về đầu tư, về luật đôái với hãng qu6ác doanh và về nhiều vấn đề thương mại.
Douglas Goudie, trưởng phòng chính sách thương mại quốc tế của Hội Các Nhà Sản Xuất Hoa Kỳ, mói, “Thương ước này sẽ bào trùm toàn diện, sẽ mở lối để vào các thị trường rất quan trọng đang lên tại Việt Nam và Mã Lai, và một thị trường đã phát triển tại Tân Tây Lan.”
Nhiều người hy vọng bản thương ước -- giữa Úc, Brunei, Chile, Mã Lai, Tân Tây Lan, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam -- sẽ cho một bậc thềm tới một thương ước bao trùm cả Trung Quốc, Nhật và Nga.
Các cuộc thảo luận này gọi là Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) có vẻ như có kết quả, nhưng những cuộc nói chuyện rộng hơn cho bản tự do thương mại toàn vùng Châu Á Thái Bình Dương từ lâu vẫn còn bế tắc.
Toàn vùng chiếm tới 50% thương mại toàn cầu, bao trùm toàn bộ 21 quốc gia của APEC, và nếu thành công sẽ chuyển hóa cả dòng chảy thương mại thế giới.
Bên cạnh Nhật Bản, các nước như Canada, Phi Luật Tân, Nam Hàn và Đài Loan đã cho biết họ suy tính muốn tham dự thưông ước. Chỉ trừ Trung Quốc còn lạnh nhạt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.