Hôm nay,  

Thái: 1/3 Diện Tích Mùa Màng Toàn Quốc Bị Lụt Phá Hủy

15/10/201100:00:00(Xem: 4626)
Thái: 1/3 Diện Tích Mùa Màng Toàn Quốc Bị Lụt Phá Hủy

BANGKOK - Cư dân thủ đô Thái Lan lo sợ và hoang mang với các thông điệp không đồng nhất về cơ nguy trận lụt tệ hại nhất nửa thế kỷ sẽ tràn ngập cuộc phòng thủ phức tạp của khu đô thị thấp dân số 9 triệu.
Chính quyền ra sức trấn an dân chúng rằng hệ thống đê đập có thể đứng vững sau khi đã đuợc gia cố trong thời gian qua.
Lụt bắt đầu từ hơn 2 tháng tại khoảng 1/3 diện tích của vương quốc phá hủy muà màng và đóng cửa hàng trăm xưởng sản xuất.
Thủ Tướng Yingluck tuyên bố hôm Thứ Năm "Tôi khẳng định: nước lụt chỉ ảnh hưởng ngoại vi, không lan rộng tới các khu vực khác".
Từ nhiều ngày, các viên chức báo động nước lụt đã dâng lên đến mức khủng hoảng, và trong vài ngày thủy triều sẽ tràn tới thủ đô - nhưng, thông điệp của các viên chức thẩm quyền là không đồng nhất, có khi mâu thuẫn trong cùng 1 buổi họp báo.

Hôm Thứ Sáu, Thủ Tướng Yingluck thị sát 1 phần quan trọng của hệ thống chống lụt tại Rangsit, phiá bắc thủ đô - tại đây quân đội và hàng trăm tình nguyện viên chất bao cát củng cố bờ của 1 con kênh chuyển nước tràn từ đồng bằng miền trung ra biển.
1 tình nguyện viên cho hay nhà chức trách đang nỗ lực bơm nước qua sông Chao Phraya. Nếu kênh nối bị tràn, nước sẽ tràn vào thủ đô rất nhanh. Tại thị trấn Samkhok, cũng thuộc tỉnh Pathum ở hướng bắc thủ đô, nước lụt từ miền bắc đổ xuống tràn qua 5 dặm đê bao cát, nhận chìm chuà chiền, cơ xuởng và nhà cửa. Khi binh lính tới lập đê bao cát mới giữa đường chính của thị trấn, cư dân giằng co với quân đội - họ muốn cho xả nước vào thủ đô.
Cùng ngày Thứ Sáu, 1 tổ chức thương mại của Nhật chỉ trích nhà chức trách Bangkok không cung cấp thông tin xác thực và kịp thời về tình hình ngập lụt ở tỉnh Ayutthaya - trên 300 phân xưởng sản xuất bộ phận của máy móc điện tử và xe hơi bị hư hại hay phá hủy. Viên chức Nhật lên án Bangkok không làm gì để giúp các nhà sản xuất vớt vát những phương tiện sản xuất chưa bị hư hỏng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.