Hôm nay,  

Bạch Ốc: Sẽ Gửi Thương Ước Vn-mỹ Qua Quốc Hội Sớm

05/06/200100:00:00(Xem: 4099)
WASHINGTON (Reuters) - Tổng Thống Bush sắp gửi qua Quốc Hội bản thương ước Việt-Mỹ, theo lời Bạch Ốc hôm Thứ Hai. Tin này do ký giả Doug Palmer của Reuters loan.

Một nữ phát ngôn nhân Bạch Ốc nói, “Sắp rồi.”

Theo bản văn ký năm ngoái tại Hà Nội, Hoa Kỳ đồng ý bình thường quan hệ mậu dịch để bù lại CSVN mở thị trường cho hàng hóa, dịch vụ và đầu tư Hoa Kỳ. Việc Quốc Hội phê chuẩn, điều được đoán là nhiều phần sẽ thông qua, sẽ gỡ bỏ một trong những dấu tích chính trị cuối cùng của cuộc chiến cay đắng kết thúc hơn hai thập niên trước - lúc VNCH thất thủ.

CSVN là 1 trong vài nước chưa có quan hệ mậu dịch bình thường với Hoa Kỳ. Do đó, thuế quan Mỹ đánh vaò hàng VN trung bình là 40% - tức là cao gấp 10 lần so voới hầu hết các nước khác.

Hồi cuối Tháng Năm, các vị dân cử Cộng Hòa quan trọng trong Hạ Viện đã thúc giục TT Bush gửi Quốc Hội bản thương ước Việt-Mỹ “cùng lúc” khi ông cho đặc miễn điều khoản Jackson-Vanik. TT Bush đã ký lệnh đặc miễn đó hôm Thứ Sáu.

Các phụ tá quốc hội và viên chức kỹ nghệ Mỹ nói là họ mong đợi Bush gửi thương ước qua Quốc Hội tuần này, cho phép Quốc Hội cứu xét thương ước và lệnh đặc miễn đó cùng lúc. Chủ Tịch Ủy Ban Đường Hướng Phương Tiện Hạ Viện Bill Thomas (CH-Calif.) nói trong lá thư mới đây gửi Bush: “Chúng tôi tin là Quốc Hội sẽ chấp thuận thương ước với hỗ trợ mạnh từ lưỡng đảng, để dẫn tới 1 sự thành đạt chính sách ngoại giao và mậu dịch quan trọng.”

Thư đó còn mang chữ ký của DB Philip Crane (CH-Illinois), người chủ tịch tiểu ban mậu dịch của Ủy Ban Đường Hướng Phương Tiện, và DB David Dreier (CH-Calif.) người chỉ huy Ủy Ban Nội Quy Hạ Viện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.