Hôm nay,  

Đài Loan Xin Họp Thượng Đỉnh, Hoa Lục Bác Bỏ

19/05/200100:00:00(Xem: 4361)
TAIPEI - Diễn văn thu video của TT Trần Thủy Biển, đánh dấu 1 năm chấp chánh, cho biết ông muốn dự hội nghị thượng đỉnh APEC tại thành phố Thượng Hải vào Tháng 10 sắp tới và nhân cơ hội này hội đàm với chủ tịch Giang Trạch Dân của Trung Quốc.

Bài diễn văn phổ biến ngày Thứ 6 của nhà lãnh đạo Đài Loan cũng loan báo ông sẽ thành lập 1 chính phủ liên hiệp sau cuộc bầu cử Quốc Hội cuối năm nay, nhưng không nói rõ ông sẽ mời những ai tham chánh. TT Trần nói "Đài Loan muốn đàm phán về mọi vấn đề, vào bất cứ lúc nào và ở đâu, với Bên Kia eo biển, trên nguyên tắc dân chủ, bình đẳng và hoà bình".

Ông nhắc lại cái bắt tay lịch sử của 2 nhà lãnh đạo Nam/Bắc Hàn và cho biết ông cũng cảm nhận về 1 sứ mạng tương tự. Nhưng, Ngoại Trưởng Tang Jiaxuan của Trung Quốc, đang công du Sri Lanka, đã khước từ đề nghị họp thượng đỉnh của TT Đài Loan, và cho biết không phải ai cũng được dự hội nghị APEC mà trong quá khứ đã hạn chế sự tham dự của Đài Loan ở cấp bậc Bộ Trưởng hoặc 1 lãnh tụ kinh thương nghiệp.

Ông Tang nói "Nếu chấp nhận nguyên tắc Một Trung Hoa, đề nghị của ông Trần là 1 bước tich cực".

TT Trần Thủy Biển chính thức kỉ niệm 1 năm chấp chánh vào ngày chủ nhật và ngay hôm sau lên đường công du Nam Mỹ, quá cảng New York trên đường đi và quá cảnh Houston trên đường về.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.