Hôm nay,  

Trung Quốc Thả 2 Học Giả Hoa Kiều Vì Lý Do Y Tế

27/07/200100:00:00(Xem: 4105)
BẮC KINH (AP) - Hôm thứ năm 26-7 Trung Quốc đã tha hai học giả Hoa kiều vì lý do y tế sau khi tuyên án hai người làm gián điệp, như vậy đã khai quang một trở ngại ngoại giao cho Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đến thăm Bắc Kinh cuối tuần này.

Một học giả là bà Gao Zhan đã được đưa lên một chuyến bay về Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói bà Gao và học giả thứ hai là Qin Guangguang đã được tha vì lý do y tế. Ở Việt Nam ông Powell nói với các phóng viên ông Qin đã quyết định ở lại Trung Quốc.

Vụ phóng thích này diễn ra sau khi một giáo sự kinh doanh Mỹ gốc Hoa bị trục xuất. Ông này cũng đã bị kết tội do thám cũng như trường hợp bà Gao.

Gao là một nhà nghiên cứu của American University tại Washington. Bà đã bị kết tội hôm thứ ba là gián điệp của Đài Loan và đã bị lên án 10 năm tù. Ông Qin cũng bị bản án tương tự, mặc dù không rõ hai vụ này có liên hệ với nhau hay không.

Bắc Kinh vẫn thường dùng lý do y tế để trục xuất những tù nhân nổi bật trong dư luận thế giới. Được hỏi về vụ trục xuất bà Gao, Ngoại trưởng Powell hiện ở Hà Nội nói ông rất hài lòng. Trong một cuộc họp báo, Powell nói Trung Quốc cần phải thay đổi hệ thống pháp lý của họ để tránh những trường hợp như bà Gao hay những người khác có liên hệ với Mỹ phải chịu đựng đau khổ.

Sự quan tâm chính không phải là các trường hợp cá nhân mà về một chế độ “thỉnh thoảng vẫn nhằm truy bức những người mà đáng lý không nên truy bức”.

Vụ bà Gao bị xử đã gây một dư luận sôi nổi ở Mỹ, vì con bà Gao là một công dân Mỹ, nhà cầm quyền Trung Quốc đã không thông báo cho Sứ quán Mỹ biết về vụ bắt giữ như điều khoản của thỏa hiệp đã có giữa hai bên. Việc Bắc Kinh phóng thích hai người này có vẻ như để cải thiên bang giao hai nước trong khi Powell sắp đến Bắc Kinh.

Hồi tháng 4, chính phủ Mỹ đã công bố lời báo động du lịch nói những người Mỹ gốc Hoa có rủi ro bị bắt giữ ở Trung Quốc nếu họ dính líu đến những hoạt động hay đã viết những bài báo chỉ trích chính quyền Bắc Kinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.