Hôm nay,  

Libya: Đối Lập Vây Bani Walid Chờ Bộ Lạc Warfala Ra Hàng

05/09/201100:00:00(Xem: 3100)

Libya: Đối Lập Vây Bani Walid Chờ Bộ Lạc Warfala Ra Hàng

TARHOUNA - Quân nổi dậy đưa tin: nhóm lãnh đạo căn cứ địa thân Gadhafy bị bao vây là Bani Walid, tại 90 dặm đông nam thủ đô, đang chia rẽ với việc phải hành động thế nào và rất có thể đầu hàng để không phải thấy bắn giết.
Đối lập Libya kiểm soát hầu khắp đất nước đang chuẩn bị thành lập chính quyền mới, tuy nhà độc tài Gadhafy chưa bị bắt và còn hậu thuẫn tại 5, 6 khu vực thuộc miền trung và miền nam. Tại Benghazi, đại tá phát ngôn viên Ahmed Bani dự đoán bộ tộc Warfala lớn nhất tại Bani Walid sẽ quy hàng - ông giải thích: họ là anh em, bà con, họ không muốn đổ máu. Bộ tộc Warfala 1 triệu người chiếm 1/6 dân số toàn quốc.
Tuần qua, ông Gadhafy nêu tên bộ tộc Warfala trong thành phần sẽ bảo vệ ông ta đến chết.

Đại diện của quân nổi dậy đã nói chuyện với các phe Ben Walid. Từ vài ngày qua, quân nổi dậy đã tiến đến còn cách trung tâm Ben Walid khoảng 10 dặm.
Nhà báo nhắc lại: Bani Walid có lịch sử chống chế độ: năm 1993, không quân của Gadhafy trấn áp cuộc nổi dậy của lục quân tại Misrata và Bani Walid, nhiều sĩ quan bị hành quyết và bị bắt.
Các tin tức của quân nổi dậy về các thị trấn cố thủ khác là không đồng nhất. Cư dân báo cáo : 1 trong các con trai của Gadhafy là Saif al-Islam đã từ Tripoli chạy qua Bani Walid, nhưng đã lại bỏ đi vì sợ dân bộ tộc bắt giao cho quân nổi dậy.
Về Gadhafy, có tin ông ta đang trốn tránh gần tỉnh nhà Sirte, tại Bani Walid, hay Sabha trong sa mạc.
Trong khi đó, NATO không tập các trại lính, đồn cảnh sát và 1 số vị trí gần Sirte, tỉnh nhà của lãnh tụ Gadhafy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.