Hôm nay,  

Sứ Giả LHQ Gặp Đối Lập Libya Về Kế Hoạch Tìm Hòa bình

26/07/201100:00:00(Xem: 2593)

Sứ Giả LHQ Gặp Đối Lập Libya Về Kế Hoạch Tìm Hòa bình

BENGHAZI - Sứ giả tại Libya của LHQ định thảo luận với nhóm lãnh đạo quân nổi dậy kế hoạch không chính thức để thương lượng chấm dứt xung đột - nhà ngoại giao Abdul Elah al-Khatib nguyên là chính khách Jordan đã tới thủ đô giải phóng hôm Thứ Hai trong lúc cuộc vận động ngoại giao tăng xung lực.

Trong 1 dấu hiệu về giải pháp chính trị, thủ lãnh của quân nổi dậy bắn tiếng cho hay ông Gadhafy và gia đình có thể ở lại trong nước khi từ bỏ quyền lực.

Chiến dịch không tập vẫn tiếp diễn, lực lượng Gadhafy bị xạ kich 2 lần tại miền trung hôm Thứ Hai - viên chức Anh báo trước sẽ không giảm áp lực cả trong tháng chay Ramadan.

Tuần qua, 1 nhà ngoại giao châu Âu loan báo sứ giả Khatib sẽ tìm cách thuyết phục 2 phe đối địch chấp nhận 1 kế hoạch hoà đàm không chính thức bắt đầu bằng ngưng bắn để tổ chức chính quyền chuyển tiếp không có mặt lãnh tụ Gadhafy.

Ông Khatib tới Benghazi 1 ngày sau khi ngoại trưởng của chế độ Gadhafy mở các cuộc tham khảo tại thủ đô Ai Cập trong 3 ngày để tìm kiếm lối thoát - chính quyền Tripoli xác nhận sẵn sàng đối thoại với Hoa Kỳ và quân nổi dậy, nhưng bản thân ông Gadhafy không điều đình và không ra đi.

Trên chiến trường, quân nổi dậy thiếu vũ khí xem ra khó lòng đánh thắng đối phương - đối lập loan báo đang tiến tới, nhưng bị thiệt hại gần Misrata và chưa dứt điểm Brega.

Quân nổi dậy đến gần hơn Zlitan, ven Địa Trung Hải, cách thủ đô Tripoli 100 dặm về hướng đông, là thành phố lớn nhất giữa Misrata và Tripoli.

Sau Zlitan, mục tiêu của quân nổi dậy sẽ là Khums, thành phố lớn kế tiếp trên đường tiến về thủ đô.

Mặt khác, tại thủ đô Bulgaria, các nhà ngoại giao Libya tự phá hoại cơ sở và loan báo đứng về phiá đối lập chống lại Gadhafy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.