Hôm nay,  

Vua Na Uy: Cầu Hồn Nạn Nhân Khủng Bố

25/07/201100:00:00(Xem: 3596)

Vua Na Uy: Cầu Hồn Nạn Nhân Khủng Bố; Số Người Chết Vì Khủng Bố Tại Thủ Đô Oslo Của Na Uy Lên Tới 93

OSLO - Trong lúc cả nước Na Uy thương tiếc các nạn nhân thiệt mạng trong đợt bạo động tai hại nhất kể từ thế chiến, thủ phạm có ý tưởng cực hữu tấn công thủ đô Na Uy gây thiệt mạng ít nhất 93 người hôm Thứ Sáu nói hành động của y là "cần thiết" dù là hung ác.
Hôm chủ nhật, cảnh sát tìm biết nếu có 1 đồng phạm trong vụ nổ súng tại trại hè và tại khu công sở chính phủ.
Trong phát biểu đầu tiên qua trung gian của luật sư, nghi can 32 tuổi Anders Behring Breivik tỏ ý định sẵn sàng giải thích trước toà vào ngày Thứ Hai. Luật sư Geir Lippestad thuật lời thân chủ với đài truyền hình độc lập TV-2 "Breivik nói các hành động ấy là hung ác nhưng ý nghĩ trong đầu của Breivik cho là cần thiết".
Cảnh sát loan báo: Breivik nạp mình và nhận đã gây ra cái chết của ít nhất 85 người, đa số là thanh thiếu niên dự trại hè. Y bị bắt cũng vì vụ nổ bom tại khu công sở tại thủ đô với 7 người thiệt mạng.
Án phạt nặng nhất theo luật pháp hiện hành tại Na Uy là 21 năm tù.

Quốc vương Harald dự lễ cầu hồn ngày chủ nhật cho các nạn nhân tại nhà thờ cách khu công sở vài trăm mét.
Cảnh sát còn tìm kiếm 5, 6 nguời mất tích. Những người quen biết Breivik và viên chức phóng tin lên mạng cho hay thủ phạm là người thích súng, tập tạ, lên án các nhà văn hoá Marxist và muốn làm thánh chiến chống lại đạo Hồi. Video đưa lên trang mạng xã hội YouTube gồm 5, 6 hình ảnh của Breinik mặc quần áo lặn kểu Navy Seal, tay cầm súng.
1 trang mạng Na Uy nói tới "hiến chương 1500 trang" mà tác giả là Breinik viết rằng "Khi bạn quyết định đánh, tốt hơn phải giết nhiều người hơn mức gọi là đủ nếu không muốn làm giảm ảnh hưởng mong muốn về tư tưởng."
Phóng viên thấy là không thể kiểm chứng ai là tác giả và ai là kẻ phóng bài lên mạng.
Theo lời kể của các nhân chứng, Breivik thỏa tình nổ súng tại trại hè trên đảo Utoeya và sau 90 phút cảnh sát mới làm chủ tình hình.
Hung thủ là chủ 1 nông trại chỉ dùng phương pháp hữu cơ, và y mua phân hoá học để chế bom.
Khủng bố nội địa từng tấn công đẫm máu, như Timothu McVeig đánh bom tại Oaklahoma City năm 1995 gây thiệt mạng 168 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.