Hôm nay,  

Dọa Sửa Giải Pháp Lhq Về Xử Khmer Đỏ

12/07/200000:00:00(Xem: 5243)
PHNOM PENH (KL) - Tin của AP, Chủ tịch Quốc hội Kampuchia là hoàng tử Norodom Ranariddh, chủ tịch cảnh báo ngày thứ hai là Quốc hội Kampuchia tìm cách đổi lại thỏa hiệp giữa chính quyền với LHQ về việc xử án những tên cầm đầu Khmer đỏ, một chuyện có thể xẩy ra là LHQ đã tuyên bố sẽ bỏ rơi việc thương thảo này.

Sau khi đi họp sự phát triển của LHQ tại Geneva, quay trở về, hoàng tử Ranariddh nói với các phóng viên báo chí rằng Kampuchia là một quốc gia có chủ quyền, sự duyệt xét lại thỏa hiệp và luật xử là phần của quốc hội cho diễn tiến theo đường lối dân chủ.

“Kampuchia là nước có chủ quyền. Quốc hội đại diện cho toàn dân,” theo như lời của hoàng tử Ranariddh, chủ tịch của đảng FUNCINPEC thuộc hoàng gia Kamp[uchia, một thành viên của liên minh cầm quyền.

“Chính quyền sẽ gửi luật đuợc thảo ra cho chúng tôi, có nghĩa nó chỉ là việc sơ khởi, còn Quốc hội phải có đầy đủ quyền hạn để duyệt xét lại luật được thảo ra này để tôn trọng quyền lợi của dân chúng. Chúng tôi là những ngưới Kampuchia, chúng tôi cần công lý và cũng như hòa bình.”


Hoàng tử cho biết, cuộc bàn cãi tại Quốc hội về thoả hiệp và luật này do LHQ và các nhà thương thuyết của chính quyền quyết ra tuần qua chưa được ghi vào thời biểu.

Các quan sát viên tại Nam Vang cho biết, thỏa hiệp và luật đuợc thảo ra có thể bị phe bảo thủ nằm trong đảng Nhân dân Kampuchia của thủ tướng Hun Sen chống lại, trong đảng của Hun Sen có một số thành viên cũ của Kmer đỏ.

Nhưng LHQ đã nói rõ ràng, thỏa hiệp đã quá đủ và bất cứ sự thay đổi nào trong thỏa hiệp do chính quyền đưa ra, sẽ dẫn tới hậu quả là LHQ phủi tay toàn bộ diễn tiến của vụ xử án.

LHQ cam kết vụ xử án phải có tín nhiệm quốc tế, trong khi đó Kampuchia đã tỏ ra quan tâm hoạt động của tòa án chống lại các người cầm đầu Kmer đỏ có thể có hại tới công cuộc đoàn kết quốc gia sau ba chục năm nội chiến và đi tới sự vi phạm chủ quyền quốc gia.

Công thức xử án đã được đồng ý trong tuần qua cho thấy một tòa án quốc gia có sự hiện diện của quốc tế được thành lập tại thủ đô Nam Vang, trong đó có người tham dự là người Kampuchia và những người nước ngoài. Quan tòa và công tố viên được chỉ định để xử chung.
Có điều đáng để ý là trách nhiệm để bắt kẻ bị khép tội vẫn thuộc quyền của Kampuchia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.