Hôm nay,  

5 Nước Bắc Âu Có Cuộc Sống Hạnh Phúc Nhất Thế Giới

07/06/201100:00:00(Xem: 3667)

5 Nước Bắc Âu Có Cuộc Sống Hạnh Phúc Nhất Thế Giới 

NEW YORK - 1 cuộc phân tích thực hiện với chỉ số phát triển cuộc sống tốt đẹp hơn (BLI) của tổ chức OECD giúp nhận biết dân nước nào sống hạnh phúc nhất.

BLI đuợc xác định dựa trên 11 yếu tố đo luờng phẩm chất của đời sống, như : điều kiện nhà ở, lợi tức, việc làm, cộng đồng, giáo dục, môi trường, sức khoẻ, cân bằng giữa việc làm và cuộc sống, sau cùng là sự mãn nguyện.

Tại thế giới đang phát triển, người dân đuợc hạnh phúc nhất khi đuợc hưởng nhiều dịch vụ xã hội mà không phải làm việc quá cực nhọc - tài nhiên thiên nhiên phong phú, kỹ nghệ dịch vụ phát triển và dân số thuần chủng cũng là những yếu tố thuận lợi.

Cuộc khảo sát của OECD dã đưa tới các kết quả khác nhau nếu bao gồm các quốc gia bất ổn chính trị tại Trung Đông hay nền kinh tế lớn có căng thẳng chính trị có thể nổ bong bóng như Trung Quốc. OECD cũng xét tới bất ổn kinh tế, dựa vào nợ công và GDP.

Các nước có kinh tế mạnh lâu dài có thể cung cấp tài trợ cao hơn về thất nghiệp, giáo dục, y tế.

Các nhà phân tích nhận thấy dân Na Uy cảm thấy hạnh phúc, bởi ngân sách không thiếu hụt và dịch vụ xã hội rất tốt. 5 nước Bắc Âu chiếm 10 vị trí đầu bảng xếp hạng.

Australia và Canada có nhiều tài nguyên thiên nhiên, cũng đứng hạng cao. Vắng mặt trong bản phân tích của OECD là các nước Nam Mỹ, châu Á, Nam Âu và Đông Âu.

Nhật và Nam Hàn có xã hội ổn định, nhưng dân 2 nơi này làm việc quá nhiều giờ, và thời gian giải trí bị hạn chế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.