Hôm nay,  

QH Iran: Đưa TT Ahmedinejad Ra Toà Về Tội Vi Hiến

02/06/201100:00:00(Xem: 3871)

QH Iran: Đưa TT Ahmedinejad Ra Toà Về Tội Vi Hiến, Vì Ahmedinejad Cách Chức Bộ Trưởng Dầu Khí, Tự Mình Kiêm Nhiệm

TEHRAN - QH Iran đã bỏ phiếu biểu quyết tán thành đề nghị đưa TT Ahmedinejad ra toà về điều mà các nhà lập pháp gọi là vi phạm hiến pháp khi ông tự kiêm nhiệm Bộ dầu khí trong tháng qua.
Đây là hành động mới nhất của Lập Pháp chống lại ông Ahmedinejad kể từ khi ông công khai đối đầu lãnh tụ tối cao Ali Khamenei hồi Tháng 4.
Ông Ahmedinejad cách chức bộ trưởng tình báo Meidar Moslehi và ông này đuợc lãnh tụ Khamenei phục chức ngay - ông Ahmedinejad buộc phải lùi trong mấy tuần lễ sau đó.

Trong cuộc cải tổ nội các trong tháng qua, ông Ahmedinejad cách chức bộ trưởng dầu khí Masiud Mirkazemi và tự mình kiêm nhiệm Bộ dầu khí.
Cuộc đối đầu này có thể là 1 phần trong cuộc tranh giành quyền lực trước cuộc bầu cử QH năm tới, và bầu cử TT năm 2013.
Chưa rõ cuộc biểu quyết hôm Thứ Tư với tỉ số phiếu 165/1 tại QH sẽ đưa ông Ahmedinejad ra toà hay không - nhưng, đa số các dân biểu đã đứng về phiá chống lại lãnh đạo hành pháp.
Một dấu hiệu khác của sự đối đầu là 50 dân biểu ký kiến nghị đòi ông Ahmedinejad tới QH để bị chất vấn - ít nhất 1/4 nhân số dân biểu ký tên là đủ để yêu cầu lãnh đạo Hành Pháp phải ra điều trần. Nếu thành công thì đây là lần đầu tiên kể từ cuộc cách mạng Hồi Giáo 1979.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.