Hôm nay,  

Pakistan: Sắp Tấn Công Lớn Loạn Quân Tại Vùng Tây Bắc

01/06/201100:00:00(Xem: 2238)

Pakistan: Sắp Tấn Công Lớn Loạn Quân Tại Vùng Tây Bắc

ISLAMABAD - Truyền thông trong nước tiết lộ nguồn tin cao cấp cho biết chính quyền Pakistan sắp mở chiến dịch đánh dẹp loạn quân tại tỉnh North Waziristan thuộc vùng tây bắc, căn cứ địa chính của Hồi Giáo cực đoan dọc biên giới Afghanistan.

Đã từ lâu Washington đốc thúc Islamabad vây đánh nhóm Haqqani, là 1 trong các tổ chức Taleban nguy hiểm thường rình đánh liên quân bình định Afghanistan.

Nhật báo Anh ngữ The News dẫn nguồn tin ẩn danh theo đó không quân sẽ làm "mềm" các mục tiêu trước khi lực lượng bộ chiến tiến lên - tờ báo ám chỉ đã có sự hiểu biết về chiến dịch sắp tới trong chuyến đi Pakistan tuần qua của ngoại trưởng Hillary Clinton. Phát ngôn viên quân sự phủ nhận và nói đó là những đồn đoán.

Tuy nhiên, phóng viên của al-Jazeera tại thủ đô Pakistan xác nhận hành động dự định của Islamabad là rất có ý nghĩa. Phóng viên Imtiaz Tyab báo cáo: chúng tôi nghe biết chiến dịch sẽ mở đầu bằng các trận không tập "như mổ xẻ." Theo lời ông, chưa rõ ngày khai diễn chiến dịch, nhưng hành động này thực sự đáp ứng yêu cầu của Washington.

1 viên chức toà ĐS Hoa Kỳ cho biết đang xem lại thông tin. Phóng viên chưa thể tiếp xúc viên chức thẩm quyền Pakistan để dò hỏi.

Giới phân tích tin rằng chính quyền Pakistan coi nhóm vũ trang Haqqani như là công cu để đối đầu ảnh hưởng của Ấn Độ tại Afghanistan. Cho tới nay, Islamabad không ngừng phản đối Washington về các hoạt động của phi cơ không người lái - Pakistan đồng ý truy kích loạn quân tại vùng tây bắc có thể để Hoa Kỳ ngưng dùng, hay giảm các trận không tập của phi cơ không người lái.

Hôm Thứ Hai, bom nổ tại 1 tiệm ăn trong tỉnh North Waziristan, 12 người bị thương, theo tin của Reuters - 1 viên chức địa phương nói đang tìm hiểu nguyên nhân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.