Hôm nay,  

Bush Ra Ngân Sách 2,130 Tỷ: Tăng Quân Sự, Giảm Môi Sinh

04/02/200200:00:00(Xem: 3701)
Dự kiến thâm thủng ngân sách 106 tỉ đô trong năm 2002
WASHINGTON (AP) - Tổng Thống Bush sáng thứ hai 4-2 đã gửi đến Quốc hội dự thảo Ngân sách 2,130 tỷ đô cho năm 2003, theo đó có những khoản chi thêm hàng tỷ đô cho cuộc chiến tranh chống khủng bố và an ninh nội địa, trong khi phải chặt bớt hàng chục chương trình khác như chi cho các dự án xa lộ và môi sinh.
Sau bốn năm ngân sách thặng dư, dự thảo ngân sách chính quyền của Bush sẽ bị thâm thủng cho đến năm 2004, kể cả một khoảng thâm thủng 106 tỷ cho năm nay.
Ngân sách của Bush bắt đầu thi hành vào ngày 1-10 năm nay và người ta dự liệu sẽ có cuộc đấu tranh lớn tại Quốc hội giữa hai đảng. Ngân sách 2.13 ngàn tỷ này cho năm 2003 là gia tăng 3.7% so với ngân sách năm 2002.
Nhưng tính chung số giá tăng ngân sách che đậy nhiều sự khác biệt lớn lao trong các chương trình chi phí làm các nhân vật của đảng Dân Chủ rất tức bực.
Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Thượng viện, TNS Dân chủ Kent Konrad, ví von phép toán của ngân sách chính quyền giống như các chiến thuật của đại tổ hợp Enron đã bị vỡ nợ.
Knrad nói: "Enron gặp họa lớn vì họ đã không chịu tiết lộ số tiền vay nợ của họ, đây cũng là điều chính quyền liên bang đang làm". Ông cho rằng chính phủ đã thò tay múc vào khoản thăng dư của An sinh xã hội và Trợ cấp Y tế để bù vào những ngân quỹ thiếu sót của chính quyền.

Trong một dấu hiệu bi đát nhất cho thấy tình hình ngân sách toàn quốc sẽ biến đổi như thế nào trong nội một năm trời, chương trình ngân sách của Bush dự liệu thăng dư trong 10 năm tới chỉ còn 1 ngàn tỷ đô - xuống rất thấp so với khoản thặng dư 5.6 ngàn tỷ đô mà chính ông đã ước lượng chỉ một năm trước đây.
Trong khi Bush quy lỗi cho thâm thủng ngân sách là vì có sự suy thoái đầu tiên trong thập niên vừa qua và vì những kinh phí dành cho cuộc chiến tranh chống khủng bố, những người Dân Chủ lại chỉ vào nguyên nhân là kế hoạch giảm thuế của Bush đến 1.35 ngàn tỷ trong 10 năm.
Theo dự án ngân sách của Bush, Quốc phòng sẽ được đẩy mạnh với 48 tỷ đô la trong kinh phí và trong khả năng ký những hợp đồng. Đây là sự gia tăng lớn nhất kể từ hai chục năm nay. Về nội an, ngân sách hầu như tăng gấp đôi, đạt đến 37.7 tỷ. Ngược lại một số chương trình sẽ bị cắt giảm để có tiền cho hai quỹ nói trên.
Kế hoạch Ngân sách của Bush dự liệu năm nay sẽ thâm thủng 106 tỷ, tức là phá vỡ một chuỗi dài ngân sách thặng dư trong 4 năm qua.
Về ngân sách năm 2003, Bush dự liệu thâm thủng 80 tỷ và năm 2004 thâm thủng 14 tỷ và ước tính đến năm 2005 sẽ có thặng dư trở lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.